Hàn Quốc cam kết xây dựng nền tảng tái thống nhất với Triều Tiên

Ngày 31/12, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye tuyên bố sẽ thiết lập một nền tảng "thực tế và chi tiết" và mở đường cho việc tái thống nhất với Triều Tiên.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye khẳng định sẽ chấm dứt 70 năm chia cắt trên Bán đảo Triều Tiên.


Trong thông điệp chào Năm mới 2015, bà Park Geun-hye khẳng định sẽ chấm dứt 70 năm chia cắt trên Bán đảo Triều Tiên, đồng thời cam kết sẽ xây dựng một nền tảng "thực tế và chi tiết" cho việc tái thống nhất 2 miền Nam Bắc bằng cách khuyến khích Bình Nhưỡng có những thay đổi dựa trên cơ sở lòng tin. 


Trước đó, ngày 29/12, Hàn Quốc đề xuất tổ chức đối thoại với Bình Nhưỡng về các vấn đề cùng quan tâm trong tháng 1/2015. Seoul cũng đề xuất tổ chức thêm cuộc đoàn tụ các gia đình bị ly tán trong Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) trước Tết Âm lịch vào cuối tháng 2/2015.


Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, ngày 31/12, Hàn Quốc thông báo sẽ cung cấp cho Triều Tiên khoản viện trợ trị giá 620.000 USD thông qua Ủy ban Kinh tế và Xã hội của Liên Hợp quốc khu vực châu Á và Thái Bình Dương (UNESCAP). Theo người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc Lim Byeong-cheol, năm 2006, Bộ này đã ký với UNESCAP thỏa thuận hợp tác trong một dự án “hỗ trợ công nghệ" có tổng trị giá 4,17 triệu USD để trang bị cho các quan chức Triều Tiên kỹ năng trong các lĩnh vực công nghệ liên quan như môi trường, năng lượng, quản lý tài nguyên nước và vận tải. Ông Lim Byeong-cheol cho hay Chính phủ Hàn Quốc có kế hoạch sử dụng quỹ hợp tác liên Triều để phục vụ dự án này và UNESCAP sẽ xúc tiến chương trình hỗ trợ công nghệ Triều Tiên trong nửa đầu năm 2015.


TTXVN/Tin tức


Hàn Quốc đề xuất đối thoại liên Triều
Hàn Quốc đề xuất đối thoại liên Triều

Hàn Quốc đề xuất tổ chức cuộc đối thoại cấp cao với Triều Tiên vào tháng 1/2015 về các vấn đề cùng quan tâm, trong đó có việc đoàn tụ các gia đình bị ly tán.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN