Hai miền Triều Tiên đàm phán cấp chuyên viên ngày 9/6

Ngày 7/6, Hàn Quốc đã tuyên bố chấp thuận đề xuất của Triều Tiên về tổ chức đối thoại cấp chuyên viên giữa hai miền vào cuối tuần này, song đề nghị chuyển địa điểm tổ chức tới làng đình chiến Panmunjom.


 

Trạm kiểm soát quân sự ở Paju, trên đường tới khu công nghiệp Kaesong ngày 6/6/2013. Ảnh: AFP/TTXVN

 

Hãng tin Yonhap dẫn lời người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết sự chấp thuận đã được chuyển tới Bình Nhưỡng thông qua đường dây nóng liên Triều vừa được phía Triều Tiên mở lại trong ngày.


Trước đó cùng ngày, Triều Tiên đã đề xuất tiến hành các cuộc tiếp xúc cấp chuyên viên với Hàn Quốc vào sáng 9/6 tới tại thành phố Kaesong - phía bắc khu phi quân sự Panmunjom ở biên giới liên Triều, để thảo luận sơ bộ "các vấn đề khu công nghiệp chung Kaesong, du lịch tới núi Kumgang, cũng như vấn đề các gia đình ly tán giữa hai miền", nhằm chuẩn bị cho các cuộc đối thoại cấp bộ trưởng vào ngày 12/6.


Nếu được xúc tiến theo kế hoạch, đây sẽ là đối thoại cấp bộ trưởng đầu tiên giữa hai miền Triều Tiên kể từ tháng 9/2011.


Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon ngày 6/6 đã hoan nghênh việc Triều Tiên và Hàn Quốc nhất trí đàm phán hòa bình. Ông Ban Ki-moon đánh giá "đây là một diễn biến đáng khích lệ hướng tới giảm căng thẳng, thúc đẩy hòa bình và ổn định trên Bán đảo Triều Tiên". Tổng thư ký LHQ cũng khuyến khích Xơun và Bình Nhưỡng nhân cơ hội này xây dựng lòng tin và sự tin tưởng lẫn nhau, đồng thời một lần nữa khẳng định tất cả những bất đồng giữa hai bên cần phải được giải quyết một cách hòa bình thông qua đối thoại.


L.H - TTG

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN