Hai công ty Nga bị cáo buộc gian lận 250 triệu USD

Nga mở cuộc điều tra đối với Olympstroy và Mostovik - hai công ty đang thi công xây dựng sân vận động trung tâm và công trình thể thao công nghệ cao phục vụ Thế vận hội mùa Đông diễn ra tại Sochi vào năm 2014, bị cáo buộc gian lận để biển thủ hơn 250 triệu USD công quỹ.

Theo báo cáo của Bộ Nội vụ Nga, vụ phá hoại mang tính chính trị trên được đưa ra công luận chỉ vài ngày sau khi cơ quan giám sát của Nga cảnh báo chi phí quá cao cho hai công trình trên có thể làm ảnh hưởng đến sự kiện Olympic mùa Đông 2014, mà Nga coi là cơ hội để phô trương sức mạnh đang lên của nước Nga thời hậu Xôviết.


Sân vận động Sochi được thiết kế dành cho Thế vận hội mùa Đông 2014 tại Nga. Ảnh: Internet


Bộ Nội vụ Nga cho rằng các công ty xây dựng của nhà nước nói trên đã "thổi phồng" bản kê giá trong các hợp đồng nhằm "bỏ túi" số tiền chênh lệch và bằng cách khai khống các tài khoản chi tiêu và chi phí xây dựng, những "ông chủ" các công trình này đã bỏ túi hơn 8 tỷ rúp (250 triệu USD).

Trước đó, tiết lộ với nhật báo Izvestia, Phòng Kiểm toán Nga cho biết công ty Olympstroy - một công ty nhà nước được thành lập năm 2007 với nhiệm vụ chuyên giám sát dự án Xôtri, bị cáo buộc khai khống khoảng 17,7 tỷ rúp (550 triệu USD) thông qua các tài khoản giả mạo. Số tiền này được cho là để xây dựng công trình sân vận động trung tâm, sân thi dấu khúc côn cầu trên băng và sân trượt băng.

Hãng tin RIA Novosti cũng đã xác nhận một trong hai công ty còn lại là Mostovik, doanh nghiệp tự nhận trên trang web của mình là "một trong những công ty xây dựng và thiết kế lớn nhất của Nga", cũng đã có hành động gian lận tài chính tương tự để rút tiền nhà nước bỏ túi cá nhân.

Bộ Nội vụ Nga cho biết với những tội danh lừa đảo và giả mạo giấy tờ, chủ các doanh nghiệp nhà nước trên có thể sẽ phải lĩnh án tới 10 năm tù giam và bị phạt khoản tiền tương đương 3 năm tiền lương.


TTXVN/ Tin Tức


Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN