Hà Lan tái khẳng định phải điều tra độc lập vụ rơi máy bay MH17

Ngày 29/9, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte một lần nữa nhấn mạnh tầm quan trọng của một cuộc điều tra độc lập về nguyên nhân vụ rơi máy bay MH17 của Hãng Malaysia Airlines ở miền Đông Ukraine hồi tháng 7 vừa qua.

Những lỗ thủng trên mảnh vỡ của chiếc máy bay Boeing 777 mang số hiệu MH17. Ảnh: THX - TTXVN.


Phát biểu trên được đưa ra trong một buổi họp báo sau khi Nga cho rằng báo cáo điều tra sơ bộ về vụ rơi máy bay, được công bố hôm 9/9 vừa qua, mang tính thành kiến. Tuy nhiên, Thủ tướng Hà Lan nêu rõ báo cáo sơ bộ của Ủy ban An toàn Hà Lan là hoàn toàn độc lập.

Ông cũng cam kết sẽ đảm bảo để cuộc điều tra này mang tính độc lập, không bị các yếu tố chính trị tác động và mọi kết luận đưa ra đều có bằng chứng rõ ràng. Ngoài ra, Hà Lan cũng đang phối hợp trong cuộc điều tra hình sự quốc tế với sự tham gia của tất cả các quốc gia có công dân thiệt mạng trong thảm họa hàng không này.

Trước đó, ngày 9/9, Ủy ban An toàn Hà Lan, cơ quan dẫn đầu cuộc điều tra, đã đưa ra bản báo cáo sơ bộ kết quả điều tra nguyên nhân vụ máy bay mang số hiệu MH17 rơi tại miền Đông Ukraine ngày 17/7, khiến toàn bộ 298 hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay thiệt mạng.

Theo đó, nguyên nhân là do sự tác động của yếu tố bên ngoài, có thể là "sự phá hủy cấu trúc gây ra bởi nhiều vật thể năng lượng cao đâm thủng từ bên ngoài khiến chiếc máy bay vỡ vụn".

Cũng trong buổi họp báo, Thủ tướng Hà Lan bày tỏ hy vọng nhóm điều tra có thể quay trở lại hiện trường vụ rơi máy bay trước mùa Đông, sau khi chính phủ nước này buộc phải quyết định dừng mọi hoạt động tìm kiếm tại đây từ ngày 6/8 vì lý do an toàn.

Ông khẳng định Chính phủ Hà Lan đang theo dõi rất sát sao vụ việc và hy vọng nhóm điều tra sẽ có ít nhất một tuần làm việc tại hiện trường.


TTXVN/Tin Tức

Đã nhận dạng được 251 nạn nhân vụ MH17
Đã nhận dạng được 251 nạn nhân vụ MH17

Đã nhận dạng được 251 trong số 298 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng trên chuyến bay mang số hiệu MH17 của Hãng hàng không Malaysia Airlines bị rơi ở miền Đông Ukraine.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN