Giám đốc điều hành IMF chính thức bị buộc tội quấy rối tình dục

Ngày 15/5, Dominique Strauss-Kahn, Giám đốc điều hành Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), ứng cử viên tiềm năng trong cuộc bầu cử Tổng thống Pháp năm 2012, đã chính thức bị buộc tội "tấn công tình dục, có ý định cưỡng hiếp và giam người trái phép".

Giám đốc điều hành IMF Dominique Strauss-Kahn


Cuối giờ chiều ngày 14/5 (giờ địa phương), chỉ vài phút trước khi máy bay cất cánh, ông Strauss-Kahn đã bị các nhân viên sân bay quốc tế John F.Kennedy ở New York (Mỹ) áp giải ra khỏi khoang hạng nhất chiếc máy bay Air France đi Pari (Pháp). Ông được giao cho cảnh sát để thẩm vấn và chính thức bị kết tội ngày hôm nay vì có ý định cưỡng hiếp một nữ phục vụ phòng khách sạn Sofitel, gần Quảng trường Thời đại ở khu Manhattan, New York.

Hãng tin AP (Mỹ) dẫn lời phát ngôn viên Paul J. Browne giải thích, Giám đốc điều hành IMF bị bắt giữ "theo luật về tội phạm tình dục, vì có ý định cưỡng hiếp và giam người trái phép". Ông Browne cho biết thêm, một nữ nhân viên 32 tuổi của khách sạn Sofitel New York tố cáo Strauss-Kahn đã tấn công khi cô bước vào phòng của ông này vào buổi chiều hôm qua.

Khách sạn Sofitel New York, nơi xảy ra vụ án


Nạn nhân nói với cảnh sát rằng cô đã được yêu cầu dọn căn phòng sang trọng có giá 3.000 USD/đêm mà ngài Giám đốc điều hành IMF ở và khi đó được thông báo đã trống. Nhưng bất thình lình, Strauss-Kahn bước ra từ phòng tắm trong tình trạng không mảnh vải trên người và đuổi theo người nữ phục vụ để lôi cô vào phòng ngủ hòng cưỡng hiếp cô.

Cũng theo lời kể của nữ nạn nhân trên, sau khi vùng được ra khỏi giường, cô tiếp tục bị ông Strauss-Kahn lôi vào phòng tắm để cưỡng ép và lột quần áo cô. Một lần nữa cô gái này tìm cách thoát được ra ngoài và kể lại với các nhân viên khách sạn về những gì đã xảy ra. Sau đó, họ cùng báo cảnh sát.

Khi cảnh sát New York tới, Strauss-Kahn đã rời khách sạn và để lại chiếc điện thoại di động trong phòng. Phát ngôn viên cảnh sát Paul J. Browne nhận định Tổng Giám đốc IMF đi khỏi khách sạn rất vội vã. Nạn nhân đã được cảnh sát đưa tới một bệnh viện và hiện đang được chữa trị với những vết thương nhỏ.

Giám đốc điều hành IMF bị bắt khi đang chuẩn bị lên đường gặp Thủ tướng Đức Angela Merkel hôm nay và tham dự cuộc họp các bộ trưởng tài chính thuộc Liên minh châu Âu (EU) tại Brúcxen vào ngày mai (16/5), để thảo luận về gói cứu trợ Bồ Đào Nha và Hy Lạp. Ngày 15/5, người phát ngôn của IMF, bà Caroline Atkinson, cho biết, IMF không bình luận gì về vụ việc này và cho rằng "IMF vẫn hoạt động bình thường theo chức năng".

Trong khi đó, tin ông Strauss-Kahn bị bắt giữ đã làm xôn xao dư luận Pháp. Vụ việc này làm đảo lộn cuộc đua giành chiếc ghế tổng thống Pháp vào năm 2012. Ông Strauss-Kahn hiện được xem là đối thủ tiềm năng nhất cạnh tranh với Tổng thống đương nhiệm Nicolas Sarkozy chiếc vé ứng cử viên của đảng Xã hội để tham gia cuộc đua năm 2012. Ông Kahn vẫn chưa thông báo quyết định tranh cử nhưng giới phân tích nhận định, ông sẽ trở thành một ứng viên tổng thống tiềm năng.

Các đối thủ chính trị trên chính trường Pháp cũng bị sốc trước việc ông Strauss-Kahn bị bắt tại New York. Ứng cử viên tổng thống Pháp, bà Marine Le Pen cho biết, ý định tranh cử tổng thống của ông Strauss-Kahn coi như kết thúc. Một ứng cử viên khác là Segolene Royal cho rằng nên thận trọng, chờ kết quả điều tra thêm. Một trong những đồng minh của ông Strauss-Kahn là ông Le Guen không tin ngài Giám đốc điều hành IMF đã phạm tội.

Ông Dominique Straus-Kahn, 62 tuổi, được đánh giá cao vì đã chèo lái IMF qua giai đoạn khó khăn của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu kể từ khi nhậm chức vào tháng 11/2007. Nhưng năm 2008 ông này từng bị ban lãnh đạo IMF điều tra vì mối quan hệ cá nhân với một nữ nhân viên dưới quyền. Sau đó ông này đã phải xin lỗi vợ mình và nhân viên IMF. Ông Strauss-Kahn từng chạy đua làm lãnh đạo đảng Xã hội Pháp năm 2007, nhưng đã về sau bà Segolene Royale. Ông cũng từng là cựu Bộ trưởng Tài chính Pháp và là chính trị gia hàng đầu của đảng Xã hội. Ông Strauss-Kahn đã có vợ và bốn đứa con. Người vợ thứ 3, Anne SinClair, là một nhà báo sinh ra tại New York, từng dẫn chương trình tin tuần khá nổi tiếng ở Pháp vào những năm 1980.

Quang Tuyến

Giám đốc điều hành IMF bị bắt tại Mỹ
Giám đốc điều hành IMF bị bắt tại Mỹ

Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), ông Dominique Strauss-Kahn đã bị bắt sáng nay (15/5- theo giờ Việt Nam) chỉ ít phút trước khi ông rời Mỹ tới Pháp. Ông đã bị cáo buộc tội quấy rối tình dục và có ý định cưỡng bức một nhân viên khách sạn ở Mỹ.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN