Giá vàng trong nước và thế giới nới rộng khoảng cách

Tính đến thời điểm này, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã tổ chức 9 phiên đấu thầu vàng với tổng cộng 263.400 lượng vàng được cung ứng ra thị trường (tương đương trên 10 tấn vàng). Thế nhưng, khoảng cách giữa giá vàng trong nước với giá vàng thế giới vẫn chưa được rút ngắn, thậm chí khoảng cách này ngày càng được "nới" rộng hơn trước.


Nếu như ở phiên đấu thầu đầu tiên (ngày 28/3), khoảng cách giữa giá vàng SJC trong nước so với thế giới ở mức hơn 3 triệu đồng/lượng thì đến nay là trên 6 triệu đồng/lượng, thậm chí là gần 7 triệu đồng/lượng. Có ý kiến cho rằng, nguyên nhân của tình trạng trên là do mức giá sàn mà NHNN đưa ra đấu thầu thường cao hơn hoặc bằng giá vàng trên thị trường. Đại diện của một công ty vàng bạc đá quý lớn tại Hà Nội nhận định: Nếu NHNN không thay đổi cách đặt giá sàn thì chắc chắn giá vàng trong nước vẫn vênh so với giá vàng thế giới.


Như vậy, mục tiêu NHNN đấu thầu vàng nhằm bình ổn thị trường đến nay vẫn chưa đạt được. Trong những ngày qua, có thời điểm giá vàng thế giới “tuột mất” hàng trăm USD/ounce thì giá vàng trong nước chỉ giảm rất ít. Một chuyên gia tài chính cho rằng, NHNN cần sớm ra chính sách khác để quản lý thị trường vàng, thay vì cứ đấu thầu hết phiên này đến phiên khác. NHNN cũng không thể liên tục dùng ngoại tệ để nhập khẩu vàng về bán như nhà kinh doanh vàng bởi điều này có thể gây rủi ro cho việc dự trữ ngoại hối của Nhà nước.


Đề cập tới vấn đề này, ông Nguyễn Quang Huy, Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối (NHNN) cho rằng: Thị trường vàng cũng cần phải có một thời gian nhất định để ổn định dần. Ông Huy khẳng định, trong thời gian tới, thông qua việc tăng nguồn cung, chắc chắn thị trường vàng sẽ cân bằng hơn và mức chênh lệch về giá giữa trong nước với thế giới sẽ giảm dần.


TS. Nguyễn Trí Hiếu cho hay: Nếu nguồn cung đủ lớn, trong khi cầu không tăng thì giá vàng sẽ giảm. Theo ông Hiếu, do ngày 30/6/2013 là hạn cuối cùng các ngân hàng thương mại phải tất toán xong trạng thái vàng nên việc tổ chức các phiên đấu thầu vàng còn nhằm hỗ trợ các tổ chức tín dụng mua được vàng để tất toán đúng hạn. TS Hiếu cũng tin rằng, sau thời điểm này, sẽ có một lượng vàng lớn được tung ra thị trường, và điều này sẽ góp phần bình ổn thị trường vàng.


M.P

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN