Giá vàng tăng, giá dầu đạt kỷ lục

Trong phiên giao dịch ngày 2/6, vàng tăng giá trước những số liệu kinh tế đáng thất vọng từ Mỹ, khiến đồng USD giảm giá, và những lo ngại xung quanh việc liệu cuộc đàm phán cấp cao về nợ giữa Hy Lạp với các chủ nợ quốc tế sẽ có bước đột phá hay không.

Kết thúc phiên này, giá vàng giao ngay tăng 0,4% lên 1.193,75 USD/ounce còn giá vàng giao tháng 8/2015 cũng nhích 5,70 USD lên 1.194,40 USD/ounce. Trong phiên giao dịch trước đó, giá vàng đã có lúc vượt mốc 1.200 USD/ounce lần đầu tiên vòng một tuần.

Chiến lược gia về kim loại quý thuộc công ty quản lý tài sản Sprott Assett Management có trụ sở tại Connecticut (Mỹ) nhận định giá vàng tăng đã phản ánh sự chuyển động của đồng euro và đồng USD trong phiên giao dịch này. Đồng euro đã lên giá so với đồng USD trong bối cảnh giới đầu tư kỳ vọng Hy Lạp sẽ đạt được một thỏa thuận về nợ với các chủ nợ. Bên cạnh đó, thông tin số đơn đặt hàng mới trong các nhà máy của Mỹ đã bất ngờ giảm trong tháng 4/2015 cũng gây thêm sức ép lên đồng bạc xanh.

Giới đầu tư đang chờ đợi số liệu về việc làm trong lĩnh vực phi nông nghiệp của nền kinh tế lớn nhất thế giới, dự kiến sẽ được công bố vào ngày 5/6 tới, để tìm kiếm manh mối về thời gian Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) sẽ tiến hành tăng lãi suất. Lãi suất tăng cao sẽ khiến những tài sản không sinh lời như vàng mất đi sức hấp dẫn. Bên cạnh đó, thị trường cũng chú ý đến những diễn biến mới về tương lai của Hy Lạp trong Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone), trong bối cảnh các chủ nợ quốc nợ đã nhất trí sẽ nỗ lực hết sức trong những ngày tới để tiến đến một thỏa thuận với Athens.

* Trong phiên giao dịch 2/6, giá dầu ngọt nhẹ Mỹ giao tháng Bảy tăng lên mức cao kỷ lục trong năm 2015 giữa bối cảnh USD mất giá mạnh và kinh tế Eurozone khởi sắc, bất chấp việc Bộ trưởng Dầu mỏ Saudi Arabia Ali al-Naimi vẫn “bóng gió” về khả năng tiếp tục duy trì sản lượng khai thác trong cuộc họp diễn ra vào ngày 5/6 tới tại Vienna, Áo.

Cụ thể, giá dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giao tháng Bảy tăng 1,06 USD lên 61,26 USD/thùng tại sàn giao dịch New York. Trong khi đó, tại London, giá dầu Brent Biển Bắc giao cùng kỳ hạn tăng 61 xu lên 65,49 USD/thùng.


Nhân tố chính đóng góp cho đà tăng của giá dầu trong phiên này, theo giới phân tích, là do đồng bạc xanh để mất hơn 2% giá trị so với đồng tiền chung châu Âu, và 0,5% giá trị so với yen Nhật, theo sau thông tin tỷ lệ lạm phát tại Eurozone trong tháng Năm đạt 0,3%, tốt hơn kỳ vọng, và xua tan các lo ngại về tình trạng giảm phát tại nền kinh tế khu vực này.

Kyle Cooper thuộc công ty tư vấn IAF Advisors khẳng định mối tương quan tỷ lệ nghịch giữa USD và giá dầu, theo đó mỗi khi giá USD “đi xuống”, sẽ hỗ trợ giá dầu “đi lên”.


Phương Nga - Kim Dung (TTXVN)
Giá vàng sát mức cao nhất trong gần một tuần
Giá vàng sát mức cao nhất trong gần một tuần

Giá vàng ở châu Á giao dịch gần mức cao nhất trong gần một tuần, trong bối cảnh tài sản này nhận được hỗ trợ từ tình hình bất ổn tại Hy Lạp.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN