FBI cảnh báo tin tặc có thể điều khiển máy bay

Một tài liệu của Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) đưa ra trong tháng 4 bị rò rỉ vào hôm 15/5, theo đó, một nhà tư vấn an ninh mạng đã thú nhận từng điều khiển được động cơ của một máy bay đang ở trên không.

Ảnh minh họa. Nguồn: Reuters


Sự việc này làm dấy lên lo ngại tin tặc có thể lợi dụng sơ hở để thực hiện hành vi xấu với các chuyến bay. Chris Roberts làm việc tại công ty tình báo an ninh One World Labs ở Denver (Mỹ) thú nhận với FBI rằng anh ta đã đột nhập vào hệ thống máy tính của các máy bay hơn 20 lần và thậm chí khiến một chiếc phi cơ bay nghiêng trong một thời gian ngắn.

Vào ngày 15/4, khi đang ở trên chuyến bay từ Denver tới Chicago, Roberts đã đăng trên trang mạng xã hội cá nhân rằng anh ta đã đột nhập được vào hệ thống giải trí (IFE) của máy bay.

FBI sau đó đã cử một đặc vụ tới kiểm tra chiếc máy bay trên và phát hiện bằng chứng phá hoại cũng như can thiệp vào những chiếc hộp điện tử dưới ghế ngồi.

Thời điểm Roberts xuống sân bay khi kết thúc chuyến bay khác từ Chicago tới Syracuse, New York, anh ta đã bị FBI tạm giữ với các tang vật trên người. Hiện Roberts chưa bị khởi tố với tội danh nào.

Theo tài liệu của FBI, trong cuộc thẩm vấn, Roberts kể lại rằng anh ta đã thâm nhập được vào hệ thống máy tính của Boeing 737, 757 và Airbus A-320. Roberts thậm chí còn miêu tả lại cách anh ta sử dụng những hộp điện tử dưới chỗ ngồi để đột nhập vào IFE trên chuyến bay bằng dây cáp nối với máy tính cá nhân rồi dùng mã giả để quản lý hoạt động của máy bay.

Robert được biết đến là một chuyên gia an ninh máy tính có tiếng trong nghề và anh ta nói với FBI rằng hành động của mình là nhằm chỉ ra những điểm yếu của ngành hàng không cần phải được khắc phục.

Tuy nhiên theo tài liệu bị rò rỉ, FBI cũng khẳng định rằng việc đột nhập vào hệ thống điều khiển của máy bay khi chưa được sự cho phép của cơ quan chức năng là một hành vi phạm pháp. Roberts sau đó hứa hẹn sẽ không đột nhập vào máy bay nào khác.

Hiện FBI, United Airlines và công ty của Roberts đều từ chối trả lời những thắc mắc của truyền thông liên quan đến vụ việc.

Trong khi đó Boeing đã lên tiếng khẳng định IFE trên máy bay của họ "tách biệt hoàn toàn" và không liên quan đến hệ thống định vị bay.

Còn hãng Airbus tuy chưa lên tiếng chính thức nhưng trước đó cho biết hệ thống an ninh mang trên máy bay của hãng luôn hạn chế truy cập và họ đã thiết lập các bức tường lửa để đảm bảo an toàn.


Hà Linh(Theo CNN, Independent)

Báo Mỹ: Tin tặc Nga đọc được thư mật của Tổng thống Obama
Báo Mỹ: Tin tặc Nga đọc được thư mật của Tổng thống Obama

Các tin tặc người Nga tiếp cận được hệ thống máy tính của Nhà Trắng hồi năm 2014 đã đọc được những bức thư mật của Tổng thống Barack Obama.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN