Eurogroup tiếp tục yêu cầu Hy Lạp cải cách thêm

Báo chí Đức cho biết mặc dù cuộc họp Eurogroup vừa kết thúc chưa đạt kết quả cụ thể, song các bộ trưởng nhất trí sẽ tiếp tục nối lại thảo luận vào chiều 12/7, yêu cầu Quốc hội Hy Lạp nhanh chóng thông qua các chương trình cải cách mới cần thực hiện ngay lập tức từ đầu tuần tới nhằm tạo niềm tin để có thể khởi động đàm phán về một chương trình cứu trợ thứ ba cho Athens.


Bộ trưởng Tài chính Phần Lan Alexander Stubb (giữa), Ủy viên Liên minh châu Âu phụ trách kinh tế- tài chính Pierre Moscovici (trái) và Chủ tịch nhóm Eurogroup Jeroen Dijsselbloem (phải) tại cuộc họp. Ảnh: AFP/ TTXVN


Phóng viên TTXVN tại Đức dẫn nguồn tin báo chí nước này cho biết hiện vẫn còn nhiều nước trong số 18 quốc gia Eurozone chưa nhất trí với danh mục các biện pháp cải cách và thắt lưng buộc bụng mới của Chính phủ Hy Lạp. Trong khi đó, theo một bức thư phúc đáp các đề xuất cải cách mới của Hy Lạp, Bộ trưởng Tài chính Đức Wolfgang Schäuble đã gây bất ngờ với việc gợi ý để Hy Lạp tạm rời Eurozone một thời gian. Theo Bộ trưởng Schäuble, những đề xuất của Athens vẫn thiếu những cải cách quan trọng và do vậy không thể đảm bảo cho gói cứu trợ thứ ba cho nước này. Thay vào đó, ông đề nghị kế hoạch 2 điểm, gồm để Hy Lạp tạm rời Eurozone trong ít nhất 5 năm tới và trong thời gian này có thể tiến hành tái cơ cấu nợ theo thể thức như một Câu lạc bộ Paris. 


Ngoài ra, theo phương án này, Hy Lạp cũng sẽ nhận được sự hỗ trợ về nhân đạo, kỹ thuật và kinh tế từ EU. Điểm thứ hai là giới chức Hy Lạp cần cải thiện các đề xuất của họ một cách "nhanh chóng và đáng kể" với sự ủng hộ của Quốc hội nước này, trong đó cần chuyển các tài sản có giá trị 50 tỷ euro cho một quỹ độc lập, như Viện Tăng trưởng Luxemburg để dần tư nhân hóa và giảm nợ; tự động cắt giảm chi tiêu nếu không thể đạt mục tiêu về giữ mức thâm hụt ngân sách; xây dựng khả năng và phi chính trị các công việc hành chính.

Theo báo chí Đức, kế hoạch "Grexit" tạm thời nêu trên của Đức đã nhận được sự ủng hộ của 6 nước khác, gồm Hà Lan, Phần Lan, Estonia, Lítva, Slovakia và Slovenia. Trên trang Facebook của mình, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Kinh tế và Năng lượng Đức Sigmar Gabriel cho biết đảng Dân chủ Xã hội (SPD) của ông cũng đã được thông báo về kế hoạch tạm để Hy Lạp rời Eurozone. Chủ tịch SPD Gabriel cũng cho biết trong tình thế khó khăn hiện nay phải tính tới mọi đề xuất một cách khách quan, song đề xuất đó sẽ chỉ có thể hiện thực hóa khi được Chính phủ Hy Lạp ủng hộ.

Hiện chưa rõ ông Schäuble có đưa đề xuất trên ra thảo luận ở cuộc họp của Eurogroup hay không.

* Cùng ngày, nhật báo "Il Messaggero" có trụ sở ở Rome dẫn lời Thủ tướng Italy Matteo Renzi nhấn mạnh rằng Hy Lạp không được phép rời khỏi Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone), đồng thời cho biết sẽ khuyến cáo Chính phủ Đức nên chấp nhận đề xuất của Hy Lạp và không được làm Athens "bẽ mặt".

Báo trên dẫn lời ông Renzi nêu rõ: "Italy không muốn Hy Lạp rời khỏi Eurozone, và tôi muốn khuyến cao Đức rằng: Như vậy là quá đủ rồi. Thủ tướng Hy Lạp đã trình các đề xuất phù hợp với những yêu sách của châu Âu, do đó chúng ta cần ký một thỏa thuận. Việc làm bẽ mặt một đối tác châu Âu sau khi Hy Lạp tuyên bố từ bỏ gần như mọi thứ là điều không thể tưởng tượng nổi".

Tuy nhiên, hiện người phát ngôn của ông Renzi vẫn chưa đưa ra xác nhận liệu những tuyên bố trên có phải là của thủ tướng Ilaly hay không.

TTXVN/Tin tức
Hội nghị Eurogroup về Hy Lạp chưa đạt thỏa thuận
Hội nghị Eurogroup về Hy Lạp chưa đạt thỏa thuận

Hội nghị Nhóm các bộ trưởng tài chính Eurogroup thảo luận về đề xuất của Hy Lạp cải cách và cắt giảm mạnh chi tiêu để được nhận gói cứu trợ tài chính thứ 3 đã kết thúc tại Brussels (Bỉ) mà không đạt được thỏa thuận nào.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN