EU, Trung Quốc lần đầu tiên đối thoại về an ninh, quốc phòng

Liên minh châu Âu (EU) và Trung Quốc sẽ tiến hành cuộc đối thoại đầu tiên về an ninh và quốc phòng trong ngày 9/10 tại Bắc Kinh. Cuộc gặp được thu xếp khi Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình thăm châu Âu hồi tháng 3 năm ngoái.

Toàn cảnh cuộc đối thoại chiến lược EU-Trung Quốc tại Budepest (Hungary) hồi năm 2011. Ảnh: AFP-TTXVN.


Thông cáo báo chí ra ngày 8/10 của EU nêu rõ: “Trong dịp đó, các bên đã nhất trí tổ chức cuộc đối thoại nhằm nâng cấp đối thoại và hợp tác EU - Trung Quốc trong vấn đề an ninh và quốc phòng”.

Chủ tịch ủy ban quân sự EU, Tướng Patrick de Rousiers, sẽ đến Bắc Kinh để tiến hành đối thoại. Dự kiến, ông de Rousiers sẽ gặp gỡ Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn và Tổng tham mưu trưởng Phòng Phong Huy. Vị tướng này cũng có kế hoạch phát biểu tại Đại học Quốc phòng Quân giải phóng nhân dân và tham gia một cuộc thảo luận bàn tròn với các chuyên gia Trung Quốc.

Theo thông cáo, sáng kiến đối thoại nói trên là một phần nỗ lực nhằm triển khai Nghị trình hợp tác chiến lược EU - Trung Quốc 2020 đã được 2 bên nhất trí tại hội nghị thượng đỉnh song phương năm ngoái.


TN
(Theo Tân Hoa Xã)
Nguy cơ bùng nổ cuộc chiến thương mại EU - Trung Quốc

Tranh chấp thương mại giữa Liên minh châu Âu (EU) và Trung Quốc về vấn đề pin mặt trời, ống thép và thiết bị viễn thông, trở nên căng thẳng đặc biệt trong tháng 5 và làm dấy lên nhiều lo ngại về khả năng bùng nổ cuộc chiến thương mại giữa hai đối tác thương mại lớn hàng đầu thế giới.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN