EU giới thiệu "biên giới thông minh”

Ủy ban châu Âu (EU) vừa giới thiệu đề án “Biên giới thông minh”, trong đó đưa ra những ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản lý nhập-xuất cảnh đối với những công dân mang quốc tịch nước thứ 3 nhập cảnh vào EU.


Đề án trên giới thiệu 2 công nghệ hiện đại: Chương trình quản lý, lưu trữ khách du lịch (RTP) và Hệ thống nhập-xuất cảnh (EES). Chương trình RTP cho phép và tạo thuận tiện cho các công dân có quốc tịch nước thứ 3 có thể nhập cảnh vào EU với các thủ tục đơn giản (khai hồ sơ, thủ tục an ninh bắt buộc) tại các cửa khẩu.


Chương trình này có tính ưu việt là tăng cường an ninh và quản lý những trường hợp nhập cảnh trái phép vào EU. Chương trình RTP còn phân tích, phân loại công dân mang quốc tịch nước thứ 3 nhập cảnh vào EU (phụ nữ, thương gia, lao động ngắn hạn, nghiên cứu sinh, sinh viên…mang quốc tịch quốc gia nào, có quan hệ gia đình gần gũi với công dân của EU hay là các công dân cư trú tại các quốc gia láng giềng của EU, có thể nhập cảnh nhiều lần trong năm).


Hệ thống EES cho phép lưu trữ, quản lý thời gian, địa điểm xuất - nhập cảnh vào EU của các công dân mang quốc tịch nước thứ 3. Hệ thống EES còn cho phép tính toán bằng điện tử về thời gian được phép cư trú thay cho hệ thống thủ công cũ. Với công nghệ hiện đại này, chính quyền của các quốc gia EU có thể quản lý và giải quyết những vấn đề liên quan đến visa không theo cách quản lý cũ dựa vào việc đóng dấu trên giấy tờ, hộ chiếu.


Dự kiến tới năm 2030 sẽ có 720 triệu khách du lịch nhập cảnh vào EU so với 400 triệu người trong năm 2009.


Đỗ Hưng (P/v TTXVN tại Brúc-xen)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN