Đuôi máy bay AirAsia được đưa lên mặt nước

Đội tìm kiếm và cứu nạn Indonesia ngày 10/1 đã nâng phần đuôi máy bay AirAsia bị rơi lên khỏi đáy biển Java và sẽ sớm bắt tay tìm các hộp đen.


Một phần đuôi máy bay nổi trên mặt nước. Ảnh: AFP.


Đuôi chiếc máy bay Airbus A320-200 được phát hiện từ ngày 7/1 dưới đáy biển cách vị trí máy bay thực hiện liên lạc lần cuối với kiểm soát không lưu khoảng 30 km, ở độ sâu 30 mét.


Các nhóm cứu hộ đã nâng đuôi máy bay lên bằng các túi khí. Điều phối viên hoạt động tìm kiếm của Cơ quan tìm kiếm và cứu nạn Indonesia xác nhận đuôi máy bay đã lên trên mặt biển. Nó đang được đưa tới gần tàu và sau đó sẽ được tàu này lai dắt. Phải mất 15 tiếng mới đưa được đuôi máy bay vào bờ.


Thông thường hộp đen được đặt ở vị trí đuôi máy bay nhưng trong quá trình máy bay rơi xuống biển, hai hộp đen đã văng ra ngoài.


Lực lượng tìm kiếm ngày 9/1 đã phát hiện được tín hiệu ping mà họ cho là từ hai hộp đen. Vị trí này cách đuôi máy bay chừng 1 km. Hai nhóm thợ lặn đã nối lại việc tìm kiếm từ sáng sớm ngày 10/1. Tuy nhiên, họ vẫn chưa tìm thấy hộp đen và phải kiểm tra lại.


Nếu hộp đen rơi ra khỏi đuôi, chúng có thể bị bùn dưới đáy biển bao phủ nên việc tìm kiếm sẽ khó khăn hơn do nước đục.


Khi được tìm thấy, hộp đen sẽ được chuyển tới thủ đô Jakarta và điều tra viên có thể mất tới 2 tuần để tải dữ liệu. Nếu thiết bị này không bị hư hỏng nặng, các điều tra viên có thể tiếp cận thông tin trong hai ngày.


Trước đó, chuyến bay QZ8501 của hãng hàng không AirAsia chở theo 162 người đã bị rơi ở biển Java khi đang bay từ Indonesia tới Singapore. Đến nay, mới tìm được thi thể của 48 người. Sóng to, gió lớn đã cản trở công tác tìm kiếm.



Thùy Dương



Tập trung trục vớt đuôi chiếc máy bay QZ8501
Tập trung trục vớt đuôi chiếc máy bay QZ8501

Đã có thêm 4 thi thể nạn nhân của chiếc máy bay QZ8501 gặp nạn hôm 28/12 được tìm thấy, nâng tổng số nạn nhân sau 13 ngày tìm kiếm lên 48 người.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN