Doanh nghiệp ủng hộ kiểu “thùng rỗng kêu to”

Cách đây ba năm, tỉnh Lai Châu tổ chức Lễ phát động phong trào thi đua "Nhân dân các dân tộc tỉnh Lai Châu chung sức xây dựng nông thôn mới", nhằm kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân chung tay, chung sức xây dựng nông thôn mới. Ngay tại buổi lễ này đã có trên 100 doanh nghiệp hăng hái, bê biển hiệu ghi rõ số tiền trao, ủng hộ chương trình trước sự chứng kiến của đông đảo cán bộ và nhân dân Lai Châu, với tổng kinh phí gần 9 tỷ đồng. Nhưng đến nay sau gần ba năm, mới có chưa nổi một nửa số doanh nghiệp trên chuyển số tiền mà họ đã đăng ký ủng hộ cho Ban tổ chức.


Theo thống kê của Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh Lai Châu, có 130 doanh nghiệp, hợp tác xã đăng ký ủng hộ số tiền trên 9 tỷ đồng, song đến nay mới có 46 doanh nghiệp, hợp tác xã ủng hộ số tiền trên 3 tỷ đồng... Có thể kể ra nhiều doanh nghiệp ủng hộ "suông" như Công ty TNHH xây dựng Hưng Hải, Doanh nghiệp xây dựng tư nhân Tiến Mạnh, Công ty TNHH xây dựng và thương mại Hoàng Anh, Công ty TNHH số 10 Lai Châu, Chi nhánh Công ty đầu tư xây dựng Quyết Tiến... Còn Doanh nghiệp tư nhân Minh Đại (ở thành phố Lai Châu) đăng ký ủng hộ 150 triệu đồng nhưng mới chuyển ủng hộ 30 triệu đồng.


Gần ba năm qua, tỉnh Lai Châu đã ban hành ba văn bản gửi tới các doanh nghiệp để đôn đốc việc "chậm" ủng hộ. Các văn bản này nêu rõ việc ủng hộ của các doanh nghiệp không chỉ là tinh thần "tương thân, tương ái" mà còn là sự "tri ân" đối với nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Các doanh nghiệp cần coi đây là dịp để khẳng định "chữ tín, chữ tâm" với nhân dân các dân tộc trên địa bàn, cũng như đối với các cơ quan chức năng tỉnh... Song các doanh nghiệp này vẫn "lặng thinh".

Thực tế này có vẻ như đang trái ngược lại với phong trào hiến đất, góp vật tư, ngày công lao động của người dân Lai Châu để xây dựng nông thôn mới, đang ngày càng lan rộng. Sau gần ba năm triển khai xây dựng nông thôn mới, nhân dân các dân tộc tỉnh Lai Châu đã hiến 100.000 m2 đất, 70.000 ngày công lao động để làm đường giao thông, nhà văn hóa, phòng học. Điển hình như ở huyện Tân Uyên (Lai Châu) có nhiều hộ dân nghèo tích cực hiến đất làm đường, trị giá lên đến cả trăm triệu đồng mỗi hộ.


Nguyễn Công Hải

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN