Liên quan tới trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài và một số trạm bán quyền thu phí trên quốc lộ, chiều 6/5 tại Hà Nội, Bộ Giao thông Vận tải đã tổ chức họp báo để trả lời rõ những vấn đề đã được đề cập trên các phương tiện thông tin đại chúng trong thời gian qua.
Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường, trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý để thu phí hoàn vốn cho dự án xây dựng quốc lộ 2 đoạn tránh thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, theo hình thức hợp đồng BOT ký giữa Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Công ty Cổ phần BOT VIETRACIMEX8. Theo hợp đồng này, việc thu phí bắt đầu từ 1/9/2009 và được thu trong 16 năm 10 tháng.
Tuy nhiên, tuyến đường Bắc Thăng Long - Nội Bài hiện do UBND TP Hà Nội quản lý theo Luật Thủ đô. UBND TP Hà Nội đã đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xóa bỏ trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài để phù hợp với công tác quản lý kết cấu hạ tầng và tránh ùn tắc giao thông vì trạm thu phí này nằm trên tuyến đường nối từ sân bay quốc tế Nội Bài về trung tâm Hà Nội.
Trên cơ sở nội dung các buổi làm việc với các bộ, địa phương, nhà đầu tư và các đơn vị liên quan, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị xem xét các nội dung: Dừng thu phí trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài (bao gồm cả trạm phụ Vĩnh Thanh đã được Bộ Giao thông Vận tải dừng thu phí từ ngày 4/2/2013) từ ngày 1/7/2013, đồng thời cho phép di chuyển trạm về trên tuyến quốc lộ 2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên để cùng kết hợp nhà đầu tư BOT QL2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên thu phí, mỗi nhà đầu tư thu một chiều. Áp dụng mức thu phí từ ngày 1/7/2013 bằng 2 lần mức phí theo quy định của Thông tư 90/2004/TT-BTC, sau 3 năm sẽ xem xét điều chỉnh mức tăng hợp lý nhằm đảm bảo phương án tài chính của dự án cơ bản không thay đổi so với hợp đồng BOT nhà đầu tư đã ký với Tổng cục Đường bộ Việt Nam.
Hồng Ninh