Dấu hiệu hạ nhiệt quan hệ Trung-Nhật

Hãng tin Kyodo (Nhật Bản) dẫn phát biểu của Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tại cuộc gặp các thành viên Ủy ban Hữu nghị Trung-Nhật thế kỷ 21 lần thứ 5 diễn ra tại Bắc Kinh trong hai ngày 3 và 4/12, khẳng định rằng mối quan hệ Trung - Nhật "rất quan trọng" không chỉ đối với hai nước mà còn đối với cả khu vực, trong bối cảnh căng thẳng chính trị hai nước đang có dấu hiệu hạ nhiệt.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường. Ảnh: THX-TTXVN


Đây là cuộc gặp chính thức đầu tiên sau ba năm kể từ hồi tháng 10/2011 của ủy ban trên. Hai bên đã nhất trí rằng tình trạng mất lòng tin sâu sắc giữa hai nước, đặc biệt trong lĩnh vực chính trị và an ninh, cần phải được xua tan bằng những hoạt động trao đổi giao lưu tăng cường.

Cuộc họp này được tổ chức sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trong cuộc hội đàm bên lề Hội nghị Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) tháng trước nhất trí sẽ nối lại các cuộc đàm phán cấp cao giữa hai nước.

Tại cuộc gặp các thành viên Uỷ ban Hữu nghị Trung-Nhật thế kỷ 21 lần thứ 5, ông Lý Khắc Cường nhấn mạnh: "Kể từ khi hai nước bình thường hóa quan hệ ngoại giao (năm 1972), chính sách và nguyên tắc căn bản của Trung Quốc đối với Nhật Bản là nhất quán".

Cụ thể, Thủ tướng Trung Quốc nêu lại các văn kiện cơ bản trong quan hệ Trung-Nhật như Tuyên bố hợp tác năm 1972, Hiệp ước hoà bình và hữu nghị Trung-Nhật ký năm 1978, Tuyên bố hợp tác Trung-Nhật năm 1998 và Thoả thuận quan hệ hợp tác chiến lược toàn diện hai bên cùng có lợi ký năm 2008.

Ngoài ra, Thủ tướng Lý Khắc Cường còn nhận định quan hệ hợp tác láng giềng hữu nghị và ổn định giữa Trung Quốc và Nhật Bản sẽ là yếu tố căn bản quan trọng bảo đảm hoà bình, ổn định và thịnh vượng cho hai nước nói riêng và khu vực nói chung.

Tuy nhiên, theo Kyodo, ông Lý Khắc Cường không đề cập tới các vấn đề cụ thể như căng thẳng liên quan tới tranh chấp chủ quyền quần đảo Điếu Ngư/Senkaku trên biển Hoa Đông.

Uỷ ban Hữu nghị Trung-Nhật thế kỷ 21 được thành lập năm 1984, theo một thoả thuận tăng cường quan hệ hai nước trên nhiều lĩnh vực.


Uỷ ban này gồm nhiều chuyên gia, học giả và các cựu chính trị gia của hai nước sẽ cùng thảo luận và đưa ra các khuyến nghị nhằm cải thiện quan hệ song phương và được kỳ vọng sẽ ngày càng đóng góp vai trò to lớn hơn nhằm thúc đẩy quan hệ Trung-Nhật trong thời gian tới.


TTXVN/Tin tức



IMF kêu gọi Trung- Nhật giảm căng thẳng
IMF kêu gọi Trung- Nhật giảm căng thẳng

Ngày 2/10, Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), bà Christine Lagarde kêu gọi Nhật Bản và Trung Quốc giảm căng thẳng liên quan đến tranh chấp lãnh thổ giữa hai nước, nhấn mạnh tình hình kinh tế thế giới ảm đạm hiện nay cần hai nền kinh tế lớn ở châu Á này hỗ trợ tăng trưởng bền vững.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN