Đảo chìm Đá Lát hiên ngang giữa trùng khơi

Nằm cách đảo Trường Sa lớn hơn 2 giờ hải trình, nhìn từ khơi xa đảo chìm Đá Lát giống như con tàu hiên ngang giữa muôn trùng sóng nước.

Cán bộ chiến sỹ đảo Đá Lát, quần đảo Trường Sa (Khánh Hòa) đón tàu chở hàng Tết ra đảo.

Ban đêm, ngọn hải đăng trên đảo có tầm quét ánh sáng 15 hải lý thật sự là mắt biển chỉ đường cho hàng nghìn tàu cá của ngư dân, đồng thời góp phần quan trọng trong việc bảo đảm sự an toàn của tuyến đường hàng hải quốc tế đi qua Biển Đông của Việt Nam.


Buổi sáng, khi mặt trời ló rạng, thủy triều rút xuống, đảo chìm Đá Lát nhô lên khỏi mặt biển là một vùng san hô rộng lớn. Tàu cá của ngư dân các tỉnh miền Trung phần nhiều mang phiên hiệu của ngư dân các tỉnh Phú Yên, Bình Định, Quảng Ngãi, Khánh Hòa đều chạy ngang qua vùng đảo chìm Đá Lát để đến với ngư trường truyền thống của mình từ hàng trăm năm qua. Riêng năm 2015, đảo Đá Lát đã tiếp nhận và giúp đỡ hơn 400 tàu thuyền đánh cá dài ngày trên biển của ngư dân các tỉnh miền Trung.

Chuyển hàng Tết từ tàu lên đảo Đá Lát, quần đảo Trường Sa (Khánh Hòa).

Từ tàu 561 của Lữ đoàn 146 Vùng 4 Hải Quân, hàng hóa phục vụ Tết cán bộ, chiến sĩ đảo Đá Lát được đóng gói cẩn thận, bên ngoài bọc ni-lon chống thấm nước và được đưa lên các xuồng CQ do các chiến sĩ Lữ đoàn 146 điều khiển vượt qua đầu các con sóng an toàn để đưa lên đảo.


Vừa hướng dẫn các chiến sĩ neo xuồng, chuyển hàng hóa lên đảo, Thượng úy Đoàn Văn Hiến, Chỉ huy trưởng đảo Đá Lát cho biết: Nằm ở cực Tây Nam của quần đảo Trường Sa, đảo chìm Đá Lát không chỉ là cửa ngõ từ đất liền ra biển Đông mà còn là khu vực cửa ngõ từ nhà giàn CK1 đi lên. Đây còn là nơi gần với tuyến đường hàng hải quốc tế có số lượng tàu thuyền quốc tế qua lại rất đông. Đây cũng là vùng ngư trường truyền thống của ngư dân các tỉnh miền Trung.

Đại diện Câu lạc bộ Tuổi trẻ vì biển đảo Tổ quốc tặng lá dong và nhiên liệu gói bánh chưng cho cán bộ chiến sỹ đảo Đá Lát, quần đảo Trường Sa (Khánh Hòa).

Ở nơi đầu sóng ngọn gió này, cán bộ chiến sĩ đảo chìm Đá Lát luôn phối hợp cùng các lực lượng duy trì sẵn sàng chiến đấu, giữ vững thông tin liên lạc, quan sát, nắm chắc mọi hoạt động trên không, trên biển của tàu thuyền trong phạm vi của đảo, đồng thời xử lý các tình huống xảy ra trên biển theo đúng chính sách, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, kiên quyết bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh hải thiêng liêng của Tổ quốc. Với những nỗ lực vượt khó, hoàn thành các nhiệm vụ chính trị được giao, năm 2015, Chi bộ đảo chìm Đá Lát đã đạt danh hiệu “trong sạch vững mạnh”, Chi đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trên đảo đạt danh hiệu “vững mạnh xuất sắc”, 5 cán bộ chiến sĩ trên đảo đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và Chiến sĩ tiên tiến, một đoàn viên ưu tú đã được vinh dự đứng trong hàng ngũ vào Đảng.


Giữa muôn trùng sóng nước, đời sống của các bộ chiến sĩ tuy đã được cải thiện nhiều song vẫn còn không ít khó khăn. Để tiếp tục cải thiện đời sống cho cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ trên đảo, năm 2015, cùng với việc thực hiện tốt các nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, cán bộ, chiến sĩ trên đảo đã tự tăng gia sản xuất được gần một tấn thịt, cá các loại, hơn 600 kg rau xanh để đưa thêm vào bữa ăn hàng ngày. Nhờ vậy, đời sống vật chất của cán bộ chiến sĩ trên đảo chìm Đá Lát cũng không ngừng được cải thiện. Cán bộ chiến sĩ trên đảo cũng đã được trang bị ti vi bắt sóng vệ tinh Vinasat và sóng điện thoại phủ kín. Do đó, mọi thông tin kinh tế, chính trị, các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao trong nước và quốc tế diễn ra hằng ngày đã được các chiến sĩ trên đảo nắm bắt thông tin đầy đủ và nhanh chóng.


Đến thời điểm này, cùng với sự quan tâm của Quân chủng Hải quân, các địa phương, đơn vị trong cả nước, cán bộ, chiến sĩ trên đảo Đá Lát đã chuẩn bị đầy đủ hàng hóa thiết yếu để đón Tết Nguyên đán Bính Thân vui vẻ, an toàn, tiết kiệm và sẵn sàng chiến đấu cao, không bất ngờ trong mọi tình huống, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng biển, vùng trời của Tổ quốc- Chỉ huy trưởng đảo Đá Lát Đoàn Văn Hiến nói.


Rời đảo chìm Đá Lát, trở về tàu để tiếp tục chuyến hải trình thăm hỏi, chúc Tết, tặng quà cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sống và làm việc trên quần đảo Trường Sa, chúng tôi nhớ mãi lời một chiến sĩ khẳng định: Chúng tôi luôn đoàn kết, trên dưới một lòng, ngày đêm sát cánh bên nhau để giữ gìn toàn vẹn lãnh hải thiêng liêng của Tổ quốc.


Bài, ảnh: Đoàn Hữu Trung (TTXVN)
Chuyến tàu đầu tiên đưa hàng Tết cập cảng đảo Trường Sa
Chuyến tàu đầu tiên đưa hàng Tết cập cảng đảo Trường Sa

Sáng 7/1, chuyến tàu đầu tiên trong đoàn tàu vận chuyển hơn 400 tấn hàng Tết phục vụ cán bộ, chiến sỹ và nhân dân huyện đảo Trường Sa nhân dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016 đã cập cảng đảo Trường Sa, thuộc thị trấn Trường Sa, huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN