Đàm phán TPP bế tắc về thuế quan

Theo các nguồn tin ngày 16/7, vòng đàm phán lần thứ 18 về Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đang tiến hành tại Kota Kinabalu, thủ phủ bang Sabah ở miền đông Malaixia vẫn bị bế tắc về 5 chủ đề, trong đó có vấn đề quan trọng nhất là tiếp cận thị trường hay dỡ bỏ thuế quan.


 

TPP, nếu được thành lập, sẽ trở thành một trong những khu vực thương mại lớn nhất thế giới.

 

Ngoài vấn đề này, các cuộc đàm phán cũng bế tắc về các vấn đề quyền sở hữu trí tuệ, môi trường, lao động và thương mại điện tử.


11 quốc gia tham gia đàm phán TPP, gồm Ôxtrâylia, Brunây, Canađa, Chilê, Malaixia, Mêhicô, Niu Dilân, Pêru, Xinhgapo, Mỹ và Việt Nam dự kiến đạt sự thống nhất rộng rãi về TPP vào tháng 10 tới và ký hiệp định này vào cuối năm nay. Tuy nhiên, bế tắc về 5 vấn đề trên và việc Nhật Bản dự kiến tham gia vào các cuộc đàm phán từ ngày 23/7 sẽ gây khó khăn cho các bên tham gia đạt được kế hoạch đề ra.


Nếu được thành lập, TPP sẽ trở thành một trong những khu vực thương mại lớn nhất thế giới với hơn 792 triệu người, đóng góp gần 40% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của thế giới và khoảng 1/3 kim ngạch thương mại toàn cầu. Sau khi được thành lập, TPP sẽ được mở rộng theo từng giai đoạn để thúc đẩy hội nhập kinh tế sâu rộng hơn, hướng tới việc thành lập Khu vực Thương mại Tự do (FTA) châu Á-Thái Bình Dương.


TTG

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN