Đa số người Nhật phản đối quyền phòng vệ tập thể

Kết quả cuộc khảo sát dư luận mới nhất của hãng tin Kyodo cho thấy 55,4% số người được hỏi bày tỏ quan điểm phản đối Chính phủ Nhật Bản dỡ bỏ lệnh cấm tự áp đặt liên quan đến việc thực thi quyền phòng vệ tập thể, tăng so với tỷ lệ 48,1% của tháng trước.

Máy bay trực thăng của Lực lượng phòng vệ Nhật Bản tham gia cuộc diễn tập tại căn cứ huấn luyện Narashino ở quận Chiba, ngoại ô Tokyo. Ảnh AFP-TTXVN


Theo cuộc điều tra được tiến hành qua điện thoại trên cả nước trong ngày 21 và 22/6, 57,7% cũng phản đối kế hoạch mà chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe chủ trương dỡ bỏ lệnh cấm lâu nay bằng cách thay đổi cách hiểu đối với bản Hiến pháp hoà bình thay vì sửa đổi nó, trong khi 29,6% bày tỏ ủng hộ.

Ngoài ra, 62,1% số người được hỏi lo ngại rằng phạm vi thực thi quyền phòng vệ tập thể của Nhật Bản sẽ mở rộng ngay khi lệnh cấm này được dỡ bỏ và 74,1% cho rằng các đảng cầm quyền cần đặt ra một khung thời gian để kết thúc thảo luận vấn đề này.

Ông Abe hy vọng sẽ thay đổi cách hiểu về Hiến pháp nhằm tạo cơ sở cho Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản bảo vệ các đồng minh trước một cuộc tấn công vũ trang, cùng thời điểm sửa đổi văn kiện hướng dẫn hợp tác quốc phòng Mỹ-Nhật từ nay đến cuối năm.


TTXVN/Tin Tức
Lực lượng phòng vệ Nhật Bản có thể 'đánh đòn phủ đầu'
Lực lượng phòng vệ Nhật Bản có thể 'đánh đòn phủ đầu'

Nhật Bản sẽ cho phép Lực lượng phòng vệ nước này (SDF) đảm trách bảo vệ các đảo xa bao gồm cả quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, đồng thời trong quá trình bảo vệ các đảo SDF có thể thực hiện các biện pháp khẩn cấp “đánh đòn phủ đầu” nhằm đối phó với các cuộc tấn công tiềm tàng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN