Lực lượng phòng vệ Nhật Bản có thể 'đánh đòn phủ đầu'

Tờ Liên Hợp Buổi sáng ngày 6/2 đưa tin, Nhật Bản sẽ cho phép Lực lượng phòng vệ nước này (SDF) đảm trách bảo vệ các đảo xa bao gồm cả quần đảo Senkaku (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư), đồng thời trong quá trình bảo vệ các đảo SDF có thể thực hiện các biện pháp khẩn cấp “đánh đòn phủ đầu” nhằm đối phó với các cuộc tấn công tiềm tàng.

Xe quân sự Lực lượng phòng vệ mặt đất Nhật Bản tham gia một lễ duyệt binh. Ảnh: THX/ TTXVN


Theo nhận định của các chuyên gia, hành động này của Nhật Bản có thể khiến cho nguy cơ xung đột giữa Nhật Bản và Trung Quốc ngày càng cao.

Theo một báo mới được tiết lộ, muộn nhất là vào tháng 10 năm nay Quốc hội Nhật Bản sẽ đưa ra thảo luận dự thảo luật liên quan đến khả năng SDF được phép sử dụng vũ lực.

Theo quy định hiện nay, công tác bảo vệ vùng biển và các đảo xa của Nhật Bản do cảnh sát và lực lượng bảo vệ trên biển đảm trách, trong khi SDF chỉ có nhiệm vụ hỗ trợ. Tuy nhiên, sau khi sửa đổi, SDF sẽ được phép tiến hành các nhiệm vụ quân sự để bảo vệ các đảo xa. Đồng thời cùng với sự thay đổi này, khả năng sử dụng vũ lực của SDF cũng được mở rộng. Trong khi hiện nay, theo quy định hiến pháp, SDF chỉ được phép sử dụng vũ lực khi bị tấn công.

Ngoài ra, để nâng cao khả năng bảo vệ hiệu quả các đảo xa, nhà chức trách Nhật Bản sẽ đơn giản hóa trình tự xuất quân, trong các trường hợp khẩn cấp SDF không cần phải tiến hành theo các trình tự thông thường.

Theo lịch trình, các cố vấn quốc phòng phụ trách soạn thảo Dự thảo luật phải nộp bản báo cáo cuối cùng vào tháng 4 tới, sau đó Nội các sẽ nhanh chóng ấn định thời gian để đưa bản dự thảo trên ra thảo luận tại quốc hội.


Khoa Hiển
Nhật Bản tăng chức năng trên biển của lực lượng phòng vệ
Nhật Bản tăng chức năng trên biển của lực lượng phòng vệ

Bộ Quốc phòng Nhật Bản sẽ xác định rõ việc tăng cường các chức năng hàng hải của Lực lượng Phòng vệ (SDF) trong báo cáo tạm thời kế hoạch điều chỉnh vào cuối năm nay về chính sách quốc phòng dài hạn của nước này.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN