Cựu Thủ tướng Anh Thatcher qua đời

Cựu thủ tướng Margaret Thatcher, người phụ nữ đã định hình cả một thế hệ trên chính trường Anh, đã qua đời ở tuổi 87, vào sáng nay 8/4 sau một cơn đột quỵ.

Cựu thủ tướng Margaret Thatcher - người phụ nữ có ảnh hưởng lớn nhất trên chính trường nước Anh thế kỷ 20.


Lần cuối cùng bà Thatcher phải nhập viện là vào tháng 12 năm ngoái để tiến hành một ca phẫu thuật ở bàng quang. Con gái bà cho biết, các bác sĩ đã yêu cầu cựu thủ tướng phải từ bỏ các buổi nói chuyện trước công chúng từ 10 năm trước sau khi bà trải qua một loạt cơn đột quỵ nhẹ.


Margaret Thatcher sinh ngày 13/10/1925 tại thị trấn Grantham, miền đông nước Anh. Bà từng tốt nghiệp khoa hóa trường Đại học Oxford. Năm 1959, Thatcher lần đầu tiên trúng cử vào Hạ viện Anh và bắt đầu lãnh đạo Đảng Bảo thủ vào năm 1975 trước khi trở thành Thủ tướng 4 năm sau đó.


Cựu thủ lĩnh của Đảng Bảo thủ cho đến nay vẫn là vị nữ thủ tướng duy nhất trong lịch sử Anh và là người cầm quyền lâu nhất tại Phố Downing trong thế kỷ 20 (từ 1979-1990).


Trong những năm cầm quyền, bà đã cho tư nhân hóa một số ngành công nghiệp do nhà nước nắm giữ. Đồng thời, vị thủ tướng được mệnh danh là "bà đầm thép" còn là người nắm quyền lực trong thời kỳ chiến tranh giữa Anh với Argentina xung quanh việc tranh giành quần đảo Malvinas (phía Anh gọi là Falkland) năm 1982.

Margaret Thatcher được đánh giá là một trong những chính trị gia quan trọng nhất trong lịch sử chính trị đương đại thế giới. Bà cũng được xếp vị trí thứ 16 trong danh sách 100 người Anh vĩ đại nhất mọi thời đại do BBC thực hiện năm 2002.
 


T.H

Cuộc đời ‘Bà đầm thép’ nước Anh qua ảnh
Cuộc đời ‘Bà đầm thép’ nước Anh qua ảnh

Ẩn sau vẻ bề ngoài với mái tóc uốn, túi xách sang trọng và giọng nói hào sảng, là một thủ lĩnh đảng Bảo thủ không khoan nhượng, người có thể "hạ gục" các đồng nghiệp nam và các đối thủ bằng giọng nói đanh thép cùng tư duy chính trị sắc bén.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN