Cứu sống bệnh nhân đã chết lâm sàng do điện giật

Khoa Cấp cứu (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái) vừa cứu sống một bệnh nhân ở tình trạng chết lâm sàng do bị điện giật. Bệnh nhân là Nguyễn Mạnh Cường, 23 tuổi, trú tại phường Nguyễn Phúc, thành phố Yên Bái. Hiện, sức khỏe bệnh nhân đã hoàn toàn ổn định và chuẩn bị xuất viện.

Bác sĩ khoa cấp cứu theo dõi sức khỏe bệnh nhân Nguyễn Mạnh Cường. Ảnh: Đức Tưởng


Trước đó, ngày 13/11 anh Nguyễn Mạnh Cường trong khi giúp một gia đình trong tổ dân phố vận chuyển vật liệu xây dựng thì bị điện giật. Khi những người cùng làm phát hiện thì anh Cường đã bị hôn mê. Mọi người đã ngắt cầu dao điện, sơ cứu cho anh Cường tại hiện trường trong khoảng 10 phút nhưng không thấy tỉnh lại nên đã đưa nạn nhân đến y tế cơ sở cấp cứu, sau đó chuyển đến bệnh viện tỉnh.

Tại Khoa Cấp cứu (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái), bệnh nhân ở tình trạng hôn mê sâu, không có huyết áp, tím tái, lồng ngực bên trái kém di động co giật xoắn vặn từng cơn, mất hết các phản xạ bảo vệ (tổn thương não do thiếu ôxy quá lâu). Các thầy thuốc đã nhanh chóng hội chẩn cấp cứu với chẩn đoán ngừng tuần hoàn ngoại viện do điện giật, tràn khí màng phổi trái...

Bệnh nhân đã được các bác sỹ tiến hành hồi sinh tim phổi nâng cao, thở máy kiểm soát thể tích với chiến lược bảo vệ phổi, cung cấp nhiều ôxy cho não để cứu tế bào não. Bệnh nhân cũng được mở màng phổi trái, dẫn lưu khí ra ngoài và đặt Catheter tĩnh mạch trung tâm (đặt ống chất dẻo vào tĩnh mạch) để đưa các thuốc vận mạch cho tim như Adrenalin, Dobutamin…

Theo bác sỹ Nguyễn Song Hào, Trưởng Khoa Cấp cứu (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái), trong 2 ngày đầu từ khi được đưa vào cấp cứu tại bệnh viện, bệnh nhân luôn ở tình trạng nguy kịch, tưởng như không hồi sinh được não. Đến ngày thứ 3, bệnh nhân xuất hiện một số phản xạ nên các bác sỹ đánh giá còn hy vọng bệnh nhân chưa bị mất não hoàn toàn. Các bác sỹ quyết định cài máy thở, rút nội quản... Đến ngày 20/11, bệnh nhân đã tự thở được có hỗ trợ ôxy. Lúc này, huyết áp đã ổn định, bệnh nhân đã ăn được cháo và giao tiếp được nhưng còn chậm.


Theo các bác sỹ, đây là trường hợp hi hữu, bởi khi bệnh nhân bị ngừng tuần hoàn, dù có được cấp cứu kịp thời và đúng cách thì cơ hội sống sót cũng rất hiếm.


Đức Tưởng-Song Hào
Cứu sống bệnh nhân bị đâm thủng tim
Cứu sống bệnh nhân bị đâm thủng tim

Bác sỹ Phan Trọng Nhơn, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Thiện Hạnh (Đắk Lắk) cho biết, Khoa ngoại tổng hợp của bệnh viện vừa phẫu thuật cứu sống một bệnh nhân bị vật nhọn đâm thủng tim.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN