Cuba: Tiến độ khôi phục quan hệ 'tùy thuộc vào Mỹ'

Ngày 25/2, một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Cuba cho biết nước này sẽ khôi phục các quan hệ ngoại giao với Mỹ trước khi diễn ra Hội nghị thượng đỉnh các nước châu Mỹ vào tháng 4 tới nếu Washington nhanh chóng gạch tên Cuba khỏi danh sách các quốc gia bảo trợ khủng bố.

Theo ông Gustavo Machin, Vụ phó Vụ Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Cuba, tiến trình bình thường hóa quan hệ ngoại giao song phương Mỹ - Cuba giờ đây tùy thuộc rất nhiều vào hành động của Mỹ chứ không phải Cuba.

Ông Gustavo Machin. Ảnh: AFP


Theo luật định tại Mỹ, quyết định gạch tên Cuba ra khỏi danh sách nói trên sẽ chính thức có hiệu lực sau 45 ngày kể từ khi Tổng thống Mỹ Barack Obama thông báo cho Quốc hội. Với thời hạn này, chắc chắn quyết định sẽ không kịp thông qua trước hội nghị thượng đỉnh các nước châu Mỹ dự kiến diễn ra trong hai ngày 10-11/4 tới tại Panama.

Tuy nhiên, phía Mỹ cho biết việc chờ đủ thời hạn chỉ mang tính thủ tục bởi Quốc hội Mỹ không thể đảo ngược quyết định của Tổng thống Obama, vì thế giờ chỉ cần chờ thông báo chính thức của ông Obama.

Trung Quốc xây khách sạn 5 sao và sân golf tại Cuba

Ngày 25/2, Tham tán thương mại Trung Quốc tại Cuba Ma Kequian cho biết, công ty Beijing Enterprises Holdings của Trung Quốc và tập đoàn nhà nước Cuba Palmares đang thương lượng về việc thành lập một công ty liên doanh để xây dựng một khách sạn năm sao và một sân golf tại khu du lịch Bellomonte, phía Đông thủ đô La Habana.

Tập đoàn Suntime của Trung Quốc và công ty du lịch Cubanacan cũng đang đàm phán về khoản đầu tư, cũng thông qua hình thức liên doanh, vào dự án xây dựng một khách sạn tại khu hải cảng dành cho du thuyền Marina Hemingway, phía Tây La Habana.

Trước đó, vào đầu tháng Hai, hãng hàng không AirChina cũng tuyên bố sẽ mở đường bay trực tiếp đầu tiên nối liền hai thủ đô, dự tính được khai trương vào tháng Chín tới. Trong năm 2014, lượng khách du lịch từ Trung Quốc tới Cuba đạt trên 28.000 lượt người, tăng 27% so với năm trước đó.

Năm 2014, Trung Quốc đã lần thứ chín liên tiếp đứng thứ hai trong số các đối tác thương mại của Cuba, sau Venezuela, với giá trị trao đổi đạt 1,8 tỷ USD.

Lê Hà (P/v TTXVN tại La Habana)



Cuba đã bị Mỹ liệt vào danh sách các quốc gia bảo trợ khủng bố vào năm 1982 khi nước này hỗ trợ cho các phong trào du kích trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh. Với việc liệt Cuba vào danh sách này, Mỹ có thể áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các ngân hàng có hoạt động giao dịch với Cuba.

Ngày 17/12/2014, Tổng thống Mỹ Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro đã công bố việc hai nước bình thường hóa quan hệ sau hơn 54 năm Mỹ đơn phương cấm vận Cuba. Để đẩy nhanh tiến trình này, nhà lãnh đạo Mỹ đã yêu cầu Bộ Ngoại giao nhanh chóng xem xét đưa Cuba ra khỏi danh sách các nước bảo trợ khủng bố.

Một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận Washington sẵn sàng rút ngắn quy trình vốn phải kéo dài 6 tháng này và sẽ sớm hoàn tất báo cáo trong vài tuần tới.

Tuy nhiên bên cạnh đó, phía Mỹ cũng không quên nhấn mạnh việc khôi phục quan hệ ngoại giao giữa hai nước không nên gắn liền với vấn đề Cuba có được đưa ra khỏi danh sách tài trợ khủng bố hay không, vì điều này có thể làm cản trở tiến trình bình thường hóa quan hê.


Theo kế hoạch, ngày 27/2, Mỹ và Cuba sẽ tiến hành vòng đàm phán thứ hai về bình thường hóa quan hệ song phương. Vòng đàm phán lần này được tổ chức tại Washington với trưởng đoàn đàm phán hai bên vẫn là Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách Tây bán cầu Roberta Jacobson và Vụ trưởng Vụ Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Cuba Josefina Vidal.

Một quan chức Bộ Ngoại Mỹ cho biết vòng đàm phán sẽ bắt đầu vào 9 giờ sáng với nội dung trọng tâm là việc mở lại đại sứ quán ở mỗi nước.

Mỹ và Cuba đang đặt mục tiêu mở lại đại sứ quán ở thủ đô mỗi nước trước khi diễn ra Hội nghị thượng đỉnh các nước châu Mỹ, nơi Tổng thống Obama và Chủ tịch Raul Castro có thể gặp mặt lần đầu tiên kể từ khi hai nước khôi phục quan hệ song phương và tiến hành trao đổi tù nhân.


TTXVN/Tin tức

Cuba thảo luận bình thường hóa quan hệ với Mỹ
Cuba thảo luận bình thường hóa quan hệ với Mỹ

Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez đã có cuộc gặp lãnh đạo đảng Dân chủ tại Hạ viện Mỹ - nữ Hạ nghị sĩ Nancy Pelosi và một số nghị sĩ Mỹ hiện đang ở thăm La Habana để thảo luận về tiến trình bình thường hóa quan hệ giữa hai nước.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN