Cuba sẵn sàng thu hẹp bất đồng với Mỹ

Cuba tái khẳng định thiện chí thu hẹp các bất đồng với Mỹ trong tiến trình bình thường hóa quan hệ ngoại giao song phương.

Đây là khẳng định của bà Josefina Vidal, Vụ trưởng Vụ Mỹ của Bộ Ngoại giao Cuba, đưa ra trước thềm vòng đối thoại song phương lần hai diễn ra tại thủ đô Washington, Mỹ.

Bà Josefina Vidal. Ảnh: Phạm Hoài Nam - Phóng viên TTXVN tại Cuba


Hãng thông tấn Prensa Latina (PL) dẫn phát biểu của bà Vidal ngày 26/2 cho hay phái đoàn chính phủ Cuba tham gia vòng đàm phán lần này với tinh thần xây dựng và cố gắng thu hẹp bất đồng với Mỹ trong các vấn đề song phương.

Bà Vidal bày tỏ hy vọng Washington sẽ làm rõ những quan ngại đã được Cuba đưa ra trong vòng đàm phán đầu tiên hôm 22/1 vừa qua.

Theo Vụ trưởng Vidal, vòng đàm phán lần này được kỳ vọng sẽ tạo ra môi trường thuận lợi cho tiến trình tái thiết quan hệ ngoại giao vốn đóng băng từ hơn nửa thế kỷ qua, trong đó có việc mở lại cơ quan đại diện ngoại giao của mỗi nước tại nước kia.

Ngoài các cuộc đối thoại song phương, bà Vidal với tư cách trưởng đoàn đàm phán Cuba cũng sẽ có các cuộc tiếp xúc với một số nghị sĩ Mỹ và các nhân vật quan tâm đến việc cải thiện quan hệ ngoại giao với Cuba.

Trưởng đoàn đàm phán Mỹ lần này vẫn là Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách Tây bán cầu Roberta Jacobson. Thông tin từ Bộ Ngoại Mỹ cho biết vòng đàm phán sẽ bắt đầu vào 9 giờ sáng 27/2 theo giờ Mỹ (tức 21 giờ ở Việt Nam) với nội dung trọng tâm là mở lại đại sứ quán ở mỗi nước.

Ngày 17/12/2014, Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro đã công bố việc hai nước bình thường hóa quan hệ sau hơn 54 năm Mỹ đơn phương cấm vận Cuba. Để đẩy nhanh tiến trình này, nhà lãnh đạo Mỹ đã yêu cầu Bộ Ngoại giao nhanh chóng xem xét đưa Cuba ra khỏi danh sách các nước bảo trợ khủng bố.

Quy trình này có thể sẽ phải kéo dài tới 6 tháng nhưng Bộ Ngoại giao Mỹ cam kết sẵn sàng rút ngắn thời gian và hoàn tất báo cáo trong vài tuần tới.

Mỹ và Cuba đặt mục tiêu mở lại đại sứ quán ở thủ đô mỗi nước trước khi diễn ra Hội nghị thượng đỉnh các nước châu Mỹ tại Panama, nơi Tổng thống Obama và Chủ tịch Raul Castro có thể gặp mặt nhau lần đầu tiên kể từ khi hai nước khôi phục quan hệ song phương và tiến hành trao đổi tù nhân.


TTXVN/Tin tức
Cuba: Tiến độ khôi phục quan hệ 'tùy thuộc vào Mỹ'
Cuba: Tiến độ khôi phục quan hệ 'tùy thuộc vào Mỹ'

Vụ phó Vụ Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Cuba cho biết tiến trình bình thường hóa quan hệ ngoại giao song phương Mỹ - Cuba giờ đây tùy thuộc rất nhiều vào hành động của Mỹ chứ không phải Cuba.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN