Cuba điều chỉnh quy định hồi hương, thăm thân

Ngày 25/10, Chính phủ Cuba tiếp tục thông báo một số điều chỉnh mới trong chính sách di trú liên quan tới những người Cuba định cư ở nước ngoài có nguyện vọng hồi hương.

 

Thư ký Hội đồng Nhà nước Cuba Homero Acosta cho biết, theo qui định mới, tất cả những công dân Cuba di cư trái phép sau khi hiệp định về di trú được ký kết với Mỹ năm 1994 đều có thể về thăm lại quê hương nếu họ đã định cư ở nước ngoài từ 8 năm trở lên kể từ khi rời bỏ đất nước. Điều chỉnh trên cũng sẽ được áp dụng tương tự đối với các chuyên gia y tế và các vận động viên thể thao thành tích cao đào ngũ khi đang làm nhiệm vụ ở nước ngoài hoặc vượt biên trái phép sau năm 1990. Tuy nhiên, những đối tượng vượt biên trái phép qua khu căn cứ quân sự của Mỹ ở Guantanamo sẽ không nằm trong diện điều chỉnh trên vì lý do quốc phòng và an ninh quốc gia.


Ngoài ra, Chính phủ Cuba cũng mở rộng diện hồi hương cho tất cả các công dân Cuba di cư ra nước ngoài bất hợp pháp khi chưa đủ 16 tuổi và những công dân có nguyện vọng trở về nước để chăm sóc người thân trong gia đình bị bệnh tật. Theo ông Acosta, những công dân khi ra đi bất hợp pháp chưa đủ 16 tuổi là đối tượng chưa đủ khả năng kiểm soát các hành vi của mình và thông thường bị cuốn theo những cuộc phiêu lưu của người lớn. Chính vì vậy, khi họ có đủ quyền công dân và muốn trở về nước thì sẽ được chấp nhận mà không cần phải có thời gian ít nhất là 8 năm định cư ở nước ngoài như các đối tượng khác.


Những bổ sung này nằm trong khuôn khổ quyết định điều chỉnh chính sách di trú sẽ có hiệu lực kể từ ngày 14/1/2013. Cách đây 1 tuần, Chính phủ Cuba đã công bố những điều chỉnh đầu tiên, theo đó thủ tục xin giấy phép xuất cảnh bắt buộc sẽ được bãi bỏ. Ngoài ra, tất cả công dân Cuba khi ra nước ngoài vì lý do cá nhân cũng không cần thiết phải trình thư mời từ người thân hoặc tổ chức ở nước ngoài.

 

 

TTXVN/tin tức

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN