Cửa ngõ giao thương vùng Tây Bắc

Suốt dải đất biên ải phía Bắc của Tổ quốc, có lẽ không nơi nào đặc biệt như thành phố Lào Cai, nơi được mệnh danh là thành phố biên mậu, “cửa ngõ giao thương” của vùng Tây Bắc đất nước, với kim ngạch xuất nhập khẩu lên tới hàng tỷ USD mỗi năm với nước bạn Trung Quốc.


Từng bước hiện đại hóa


Năm 2013 cửa khẩu quốc tế Lào Cai tiếp tục là "cửa khẩu quốc tế tỷ đô la" với hoạt động kim ngạch đạt trên 2 tỷ USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu đạt 1.338 triệu USD, tăng 170% so với cùng kỳ năm trước. Đây cũng là một trong những dấu ấn góp phần quan trọng để Lào Cai phấn đấu trở thành "cực tăng trưởng" của vùng núi biên giới phía Bắc Việt Nam. Đặc biệt, trong năm 2013, Hải quan Lào Cai cũng đã trực tiếp xử lý và phối hợp xử lý 97 vụ vi phạm pháp luật về phòng, chống buôn lậu và gian lận thương mại, tịch thu lượng hàng hóa và xử lý hành chính số tiền hơn 1 tỷ đồng, góp phần giữ vững an ninh biên mậu Lào Cai.

vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu qua cửa khẩu quốc tế Lào Cai. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN


Báo cáo đánh giá của Ban Quản lý các cửa khẩu Lào Cai trong năm 2013 cho thấy, hoạt động xuất - nhập khẩu qua các cửa khẩu trên địa bàn Lào Cai diễn ra rất sôi động, có nhiều khởi sắc. Có 521 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đăng ký tham gia mở tờ khai hải quan tại các cửa khẩu của tỉnh Lào Cai. Mặt hàng xuất khẩu chủ yếu là khoáng sản, nông lâm sản (cà phê, nhân hạt điều, cao su, gạo, sắn củ, vải quả tươi, ngô hạt, đường kính) và gỗ ván bóc, giày dép, bàn ghế với tỷ lệ xuất siêu tăng cao qua hàng năm.


Đón vận hội mới


Đến nay, Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai cơ bản đã hoàn thiện quy hoạch có diện tích tới gần 8.000 ha, bao gồm một số phường thuộc thành phố Lào Cai và thị trấn Mường Khương (huyện Mường Khương), thôn Na Mo, xã Bản Phiệt (huyện Bảo Thắng). Tổng mức đầu tư cho các công trình, dự án trực tiếp phục vụ hoạt động và phát triển Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai trong những năm qua gần 4.000 tỷ đồng với hàng loạt những công trình trọng điểm như việc xây dựng cầu Kim Thành nối thành phố Lào Cai với Hà Khẩu (Trung Quốc) và hoàn thiện Khu Thương mại - Công nghiệp Kim Thành.
Đó còn chưa kể đến khi tuyến đường bộ cao tốc Nội Bài - Lào Cai sắp hoàn thành, đấu nối với tuyến đường cao tốc Côn Minh - Hà Khẩu (Trung Quốc); tiếp đó tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai đã và đang được cải tạo, nâng cao năng lực vận chuyển hàng hóa lên gấp 2 lần hiện nay, sẽ tạo sức bật mới cho “cửa ngõ giao thương” trong thời kỳ mới.


Nhìn lại sự phát triển của quan hệ buôn bán Lào Cai - Vân Nam (Trung Quốc) theo chiều dài lịch sử có thể thấy sự định hình và vươn lên mạnh mẽ của “cửa ngõ giao thương” qua biên giới Lào Cai. Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai - Hà Khẩu vẫn là cặp cửa khẩu duy nhất giữa Việt Nam và Trung Quốc hội đủ các loại hình vận tải: đường sắt, đường bộ, đường thủy và tương lai gần là cả đường hàng không. Trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế ngày nay, sự phát triển ấy là một dòng chảy nối quá khứ với hiện tại và cả tương lai.


Nguyễn Thắng

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN