Crimea phong tỏa sân bay phục vụ trưng cầu dân ý

Ngày 12/3, Phó Thủ tướng Cộng hòa tự trị Crimea (Crưm) Rustam Temirgaliyev tuyên bố đã phong tỏa sân bay chính của bán đảo này và hạn chế các chuyến bay cho đến ngày 17/3 tới nhằm ngăn chặn "các hành động khiêu khích".

Một phụ nữ đi qua tấm áp phích kêu gọi mọi người đi bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý ngày 16/3 tại Sevastopol, Crimea. Ảnh: Reuters


Phát biểu với các phóng viên, ông Temirgaliyev cho biết lịch trình các chuyến bay sẽ trở lại bình thường sau cuộc trưng cầu dân ý về việc sáp nhập vào Nga, dự kiến diễn ra vào ngày 16/3 tới. Ông Temirgaliyev nói: "Lực lượng phòng vệ của chúng tôi đã nắm quyền kiểm soát sân bay này. Chúng tôi phải hạn chế sự đi lại, song điều này chỉ là tạm thời hòng ngăn chặn xảy ra các hành động khiêu khích. Các tuyến hàng không sẽ được tái thiết lập vào ngày 17/3 tới".


Trước đó hôm 11/3, các chuyến bay khứ hồi từ Kiev và Istanbul vào thủ phủ Simferopol đã bị ngừng lại, song các chuyến bay khứ hồi từ Moskva vẫn hoạt động bình thường.

* Ukraine giảm nhập khí đốt của Nga năm 2014


Bộ trưởng Năng lượng và Công nghiệp than của Ukraine Yury Prodan ngày 12/3 cho biết nước này có kế hoạch nhập khẩu 27-30 tỷ m3 khí đốt của Nga trong năm 2014, giảm 15% so với kế hoạch trước đó.

Phát biểu với báo giới, ông Prodan bày tỏ hy vọng Moskva sẽ không áp đặt trừng phạt đối với Kiev vì không nhập khẩu lượng khí đốt từng được nhất trí hồi đầu năm nay.

Hồi tháng 1, Công ty năng lượng quốc gia Naftogaz của Ukraine và Tập đoàn khí đốt Gazprom của Nga đã ký một thỏa thuận sửa đổi đổi đối với hợp đồng cung cấp khí đốt, ấn định giá bán khí đốt ở mức 268,5 USD/1.000 m3. Sau thỏa thuận này, Bộ trưởng Năng lượng Ukraine khi đó là Eduard Stavytsky cho biết Kiev dự định mua 33-35 tỷ m3 khí đốt của Nga trong năm nay.

Tuy nhiên, ngày 1/3, Nga tuyên bố Ukraine có thể không được giảm giá khí đốt do nước này vẫn chưa thanh toán một khoản nợ lớn lên đến khoảng 1,5 tỷ USD.

Trong diễn biến cùng ngày, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Igor Tenyukh khẳng định nước này sẽ nỗ lực giải quyết hòa bình cuộc khủng hoảng ở nước cộng hòa tự trị Crimea thông qua đối thoại chính trị. Phát biểu tại cuộc họp nội các, ông Tenyukh đồng thời nhấn mạnh các lực lượng vũ trang Ukraine sẵn sàng đẩy lùi cuộc ngoại xâm tiềm tàng nhằm vào nước này ở các đường biên giới phía đông và phía nam.


TN (theo AFP)
NATO sẽ kết nạp Gruzia nếu Crimea sáp nhập Nga
NATO sẽ kết nạp Gruzia nếu Crimea sáp nhập Nga

Gruzia có thể sẽ nhận Kế hoạch hành động của thành viên NATO vào tháng 9 tới, nếu như Crimea trở thành một bộ phận của Nga.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN