Công ty Phú Hà gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng

Công ty TNHH Môi trường Phú Hà (gọi tắt là Công ty Phú Hà) có địa chỉ xử lý chất thải nguy hại tại xã Trạm Thản, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ đang gây ô nhiễm môi trường, có những biểu hiện bất minh khi thuê vận chuyển chất thải độc hại (bụi lò thép). Đã vậy, Phú Hà còn ngăn cản hoạt động của báo chí...

Tấm bảng bằng chữ đỏ ngay trước cổng “Cấm quay phim chụp ảnh”, hòng che giấu sự việc, tránh sự kiểm tra của cơ quan chức năng và giám sát của nhân dân địa phương.


“Từ nhiều tháng nay, người dân xã Minh Phú, huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ phải sống trong cảnh ô nhiễm môi trường do nguồn nước thải của hai doanh nghiệp xử lý và chế biến chất thải là Công ty trách nhiệm hữu hạn Môi trường Phú Hà và Công ty trách nhiệm hữu hạn Nhà nước một thành viên xử lý và chế biến chất thải Phú Thọ nằm trên địa bàn xã Trạm Thản, huyện Phù Ninh gây ô nhiễm, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người dân (Vietnam+ của TTXVN đã có bài phản ánh).


Theo các hộ dân sống tại thôn 10 xã Minh Phú, nước thải của hai công ty thải ra môi trường có màu nâu đục, nổi váng như váng dầu. Nước bẩn cũng đã làm cho hàng chục ha đất nông nghiệp của xã bị bỏ hoang không thể sản xuất được, cá tại các ao hồ khu vực cận kề cũng bị chết, không thể tiếp tục thả nuôi.


Ngay sau khi bà con phản ánh, chính quyền địa phương và Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Đoan Hùng đã kiểm tra và xác định tình trạng hôi thối là có thật. Đoàn kiểm tra đã đo đạc và lấy mẫu nước, chất thải, khí thải của hai doanh nghiệp để phân tích các chỉ số ô nhiễm.


Trước thực trạng này, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Thọ đã lập phương án bổ sung điểm quan trắc để tổ chức quan trắc thường xuyên môi trường tại khu vực xử lý chất thải tại xã Trạm Thản, huyện Phù Ninh; đồng thời kiến nghị với Bộ Tài nguyên và Môi trường điều chỉnh giấy phép hành nghề quản lý chất thải nguy cơ gây hại của Công ty trách nhiệm hữu hạn Môi trường Phú Hà theo hướng không cho nhận xử lý các loại rác thải nguy hại ngoài tỉnh Phú Thọ. Yêu cầu công ty đẩy nhanh tiến độ khắc phục sự cố đối với hầm lưu giữ chất thải.


Bên cạnh đó, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh cũng yêu cầu Công ty trách nhiệm hữu hạn Nhà nước một thành viên xử lý và chế biến chất thải Phú Thọ xử lý ngay đối với dịch lỏng đang lưu giữ, tránh tình trạng rò rỉ ra bên ngoài gây nguy hại đến môi trường; khẩn trương đầu tư nâng cấp các ao sinh thái để đảm bảo lưu giữ nước thải.


Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh đã kiến nghị cấp có thẩm quyền xử phạt hành chính 63 triệu đồng đối với Công ty trách nhiệm hữu hạn Môi trường Phú Hà vì có hành vi xả thải nước thải vượt tiêu chuẩn, quy chuẩn cho phép ra môi trường; đồng thời xử phạt 14 triệu đồng đối với Công ty trách nhiệm hữu hạn Nhà nước một thành viên xử lý và chế biến chất thải Phú Thọ với hành vi xả nước thải vượt quá tiêu chuẩn nhiều lần cho phép.


Tuy nhiên, đến thời điểm đầu tháng 12 này, tình hình ô nhiễm môi trường do Phú Hà gây ra vẫn chưa được khắc phục. Ông Nguyễn Ngọc Quang, Phó trưởng phòng TN&MT huyện Phù Ninh (Phú Thọ), cung cấp cho phóng viên Báo cáo số 97/BC - UBND do Phó Chủ tịch UBND huyện Phù Ninh Vũ Thế Dân ký ngày 15/8/2013 về “Kết quả kiểm tra môi trường tại xã Liên Hoa và xã Trạm Thản” trong đó nêu rõ: Công ty TNHH Môi trường Phú Hà đến nay chưa khắc phục triệt để các tồn tại về môi trường... Khu vực hầm lưu giữ chất thải vẫn chưa khắc phục xong, vẫn có hiện tượng rò rỉ nước thải ở thành bể. Ông Quang bức xúc: Phòng TN&MT huyện Phù Ninh làm việc với Công ty Phú Hà rất khó vì Phú Hà tìm mọi lý do để không tiếp, không cho vào bên trong nơi xử lý chất thải.


Không đủ điều kiện xử lý chất thải, gây ô nhiễm môi trường, nhưng Phú Hà vẫn đi nhiều nơi thu gom chất thải độc hại (bụi lò thép) và thuê chuyên chở bằng những phương tiện không đạt tiêu chuẩn. Chính vì vậy, tàu Minh Sang 07 chở thuê cho Phú Hà 2.300 tấn bụi thép - chất thải nguy hại - đã bị lực lượng cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (PC49) Công an Đồng Nai tạm giữ.


Còn việc Công ty Phú Hà có đủ năng lực và thiết bị máy móc để xử lí chất thải nguy hại là bụi thép hay không, số bụi thép do Công ty Phú Hà thuê tàu Minh Sang 07 vận chuyển thực chất “cập bến” nào, để ở đâu, có xử lý theo đúng quy định hay không, hay được chở đi bán trái phép ở một nước nào đó... đang là một ẩn số?


Để tìm hiểu sự việc, phóng viên đã liên hệ làm việc với lãnh đạo Công ty Phú Hà nhưng bị từ chối. Tiếp cận khu vực xử lý chất thải của Phú Hà tại Trạm Thản, Phú Thọ, phóng viên cũng bị ngăn cản tác nghiệp. Không những thế, Công ty Phú Hà còn treo tấm bảng bằng chữ đỏ ngay trước cổng “Cấm quay phim chụp ảnh”, hòng che giấu sự việc, tránh sự kiểm tra của cơ quan chức năng và giám sát của nhân dân địa phương.


Dư luận rất mong cơ quan chức năng tại Phú Thọ cần sớm vào cuộc làm rõ, xử lý nghiêm hành vi tự quyền treo biển cấm trái với quy định Nhà nước hòng trốn tránh sự giám sát của nhân dân, nhất là báo chí, đối với hoạt động của công ty này trong lĩnh vực môi trường đang có những việc làm khuất tất, gây ra những hậu quả mà người dân thôn khu 5, xã Trạm Thản và người dân xã Liên Hoa, huyện Phù Ninh phải gánh chịu.

 

Nhóm PV môi trường

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN