Công bố 9 luật, 1 nghị quyết và 1 pháp lệnh

Ngày 5/7, Văn phòng Chủ tịch nước đã tổ chức họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước về việc công bố các luật: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cư trú; Luật sửa đổi, bổ sung Điều 170 của Luật Doanh nghiệp; Luật Hòa giải ở cơ sở; Luật Phòng, chống khủng bố; Luật Khoa học và Công nghệ; Luật Phòng, chống thiên tai; Luật Giáo dục quốc phòng và an ninh; Nghị quyết kéo dài thời hạn sử dụng đất trồng cây hàng năm, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối của hộ gia đình, cá nhân; Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh Ngoại hối.

 

Từ 1/1/2014, thuế suất phổ thông là 22%


Để thực hiện Chiến lược cải cách thuế đến năm 2020 làm giảm dần mức động viên, khoản 6, Điều 1 của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp quy định từ 1/1/2014, áp dụng mức thuế suất phổ thông là 22%, doanh nghiệp có tổng doanh thu năm không quá 20 tỷ đồng được áp dụng thuế suất phổ thông 20% kể từ 1/7/2013. Từ ngày 1/1/2016, mức thuế suất phổ thông là 20% và mức thuế suất ưu đãi 20% được giảm xuống còn 17% (khoản 7, Điều 1).

 

Thuế suất 5% đối với nhà ở xã hội từ 1/7/2013


Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng quy định áp dụng thuế suất 5% đối với việc bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở xã hội từ 1/7/2013.


Luật chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2014, trừ một số điều khoản quy định cụ thể về bán, cho thuê, thuê mua nhà ở xã hội và nhà ở thương mại.

 

Bỏ thời hạn đăng ký lại doanh nghiệp


Luật sửa đổi bổ sung Điều 170 của Luật Doanh nghiệp, bãi bỏ thời hạn đăng ký lại để cho phép doanh nghiệp chưa đăng ký lại lựa chọn thực hiện thủ tục đăng ký lại vào thời điểm thích hợp trước khi kết thúc thời hạn hoạt động quy định tại giấy phép đầu tư.

 

Góp phần giảm tốc độ tăng dân số ở thành phố


Để bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của người dân đang cư trú tại thành phố, làm chậm tốc độ tăng dân số cơ học, giảm sức ép về các vấn đề xã hội liên quan, khoản 2, Điều 1 của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cư trú đã quy định tăng thời gian tạm trú để được đăng ký thường trú vào quận thuộc thành phố trực thuộc Trung ương từ 1 năm lên 2 năm.


Luật chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2014.

 

Linh hoạt trong hoạt động hòa giải


Luật Hòa giải ở cơ sở quy định nguyên tắc, chính sách của Nhà nước về hòa giải ở cơ sở, hòa giải viên, tổ hòa giải; hoạt động hòa giải ở cơ sở; trách nhiệm của cơ quan, tổ chức trong công tác hòa giải ở cơ sở... Hoạt động hòa giải của tòa án, trọng tài, hòa giải thương mại, hòa giải lao động và hòa giải tại UBND xã, phường, thị trấn không thuộc phạm vi điều chỉnh của luật.

 

Phòng ngừa khủng bố


Luật Phòng, chống khủng bố có hiệu lực thi hành từ 1/10/2013, quy định nguyên tắc, chính sách, biện pháp, lực lượng phòng, chống khủng bố; hợp tác quốc tế và trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong phòng, chống khủng bố. Ban chỉ đạo phòng, chống khủng bố được thành lập ở 3 cấp: cấp quốc gia, cấp bộ, cấp tỉnh.

 

Chính sách ưu đãi nhân tài


Một trong những điểm mới của Luật Khoa học và Công nghệ là quy định ưu đãi trong việc sử dụng nhân lực, nhân tài khoa học, công nghệ; thu hút cá nhân hoạt động khoa học và công nghệ là người Việt Nam ở nước ngoài và chuyên gia nước ngoài... Luật có hiệu lực thi hành từ 1/1/2014.

 

Huy động mọi nguồn lực phòng, chống thiên tai


Có hiệu lực thi hành từ 1/5/2014, Luật Phòng, chống thiên tai quy định các chính sách của Nhà nước trong phòng, chống thiên tai và nguồn lực phục vụ cho hoạt động phòng, chống thiên tai (nguồn nhân lực, vật tư, phương tiện, trang thiết bị, hệ thống thông tin, nhu yếu phẩm, nguồn tài chính...).

 

Tăng cường giáo dục quốc phòng và an ninh


Luật Giáo dục quốc phòng và an ninh có hiệu lực thi hành từ 1/1/2014, quy định việc bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh cho đối tượng trong cơ quan, tổ chức của Nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội được thực hiện thống nhất trong phạm vi cả nước.

 

Thời hạn sử dụng đất chờ luật mới


Theo Nghị quyết kéo dài thời hạn sử dụng đất trồng cây hàng năm, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối của hộ gia đình, cá nhân đã được Quốc hội quyết nghị, khi hết thời hạn sử dụng, Nhà nước không điều chỉnh lại đất trồng cây hàng năm, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối đã giao cho hộ gia đình, cá nhân theo Luật Đất đai hiện hành. Hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, làm muối được tiếp tục sử dụng đất cho đến khi Luật Đất đai (sửa đổi) được ban hành và có hiệu lực thi hành. Khi đó, thời hạn sử dụng đất trồng cây hàng năm, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối của hộ gia đình, cá nhân áp dụng theo quy định của Luật Đất đai sửa đổi. Nghị quyết này có hiệu lực thi hành từ 1/10/2013.

 

Tạo điều kiện cho thị trường ngoại hối phát triển lành mạnh


Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh Ngoại hối có hiệu lực thi hành từ 1/1/2014.


Ngân hàng Nhà nước quản lý vàng thuộc dự trữ ngoại hối Nhà nước, quản lý, tổ chức thực hiện hoạt động xuất, nhập khẩu vàng dưới dạng khối, thỏi, hạt, miếng và quản lý vàng trên tài khoản ở nước ngoài của người cư trú theo quy định của pháp luật...

 

TTN

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN