Cơ hội đầu cơ tỷ giá ngắn hạn rất thấp

Đã hai tháng kể từ khi Ngân hàng Nhà nước áp dụng cơ chế tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam (VND) và đô la Mỹ (USD). Giới phân tích nhận định, chính sách tỷ giá mới này đang làm mất đi cơ hội kiếm lời của giới đầu cơ, đặc biệt là trong ngắn hạn.

Ông Bùi Quốc Dũng, Vụ trưởng Vụ Chính sách Tiền tệ (Ngân hàng Nhà nước) khẳng định, sau khi bắt đầu áp dụng cách thức điều hành tỷ giá mới, tỷ giá giao dịch trên thị trường giảm nhanh, thấp xa so với mặt bằng tỷ giá cuối năm 2015, tình trạng đầu cơ, găm giữ ngoại tệ giảm mạnh, thanh khoản của thị trường tốt.

Giao dịch ngoại tệ tại Ngân hàng HDBank Hà Nội. Ảnh: Trần Việt - TTXVN

Quan trọng hơn, Vụ trưởng Vụ Chính sách Tiền tệ cho rằng, diễn biến tích cực này của thị trường ngoại hối trong nước diễn ra trong bối cảnh thị trường tài chính thế giới có nhiều biến động mạnh theo chiều hướng bất lợi.

Cụ thể, từ ngày 4-7/1/2016, đồng Nhân dân tệ liên tục mất giá lên tới xấp xỉ 1,1%. Đồng thời, chỉ trong vòng 1 tuần đầu năm mới, thị trường chứng khoán Trung Quốc đã hai ngày phải ngừng giao dịch (ngày 4/1 và 7/1) do lao dốc trên 7%, kéo theo sự sụt giảm trên một loạt các thị trường chứng khoán lớn, giá dầu phiên ngày 7/1 chạm mức đáy (32,16 USD/thùng) trong hơn một thập kỷ qua. Đồng tiền nhiều nước châu Á giảm giá mạnh như: đồng Won Hàn Quốc giảm giá 2,8%, Đô la Singapore giảm 1,6%...

“Thị trường ngoại tệ ổn định trong bối cảnh thị trường thế giới có nhiều biến động mạnh là một xu hướng trái ngược hẳn so với những tháng cuối năm 2015. Việc này cho thấy điểm thành công nhất trong cách thức điều hành tỷ giá mới đã giúp thị trường ngoại tệ hấp thu tốt hơn các cú sốc bên ngoài, giảm thiểu tác động bất lợi tới tỷ giá. Mặt khác, cách thức điều hành tỷ giá mới cũng làm giảm động cơ đầu cơ, găm giữ ngoại tệ, khuyến khích tổ chức và cá nhân bán ngoại tệ ra lấy VND để hưởng lợi tức lớn hơn, giải phóng lượng ngoại tệ được đầu cơ, găm giữ trong thời gian qua”, ông Bùi Quốc Dũng nói.

Diễn biến thị trường trong hai tháng qua cũng cho thấy, giá USD tại các ngân hàng thương mại luôn trái chiều với tỷ giá trung tâm. Theo Tiến sỹ Nguyễn Đức Độ, Phó Viện trưởng Viện Kinh tế Tài chính (Học viện Tài chính – Bộ Tài chính), sự ngược chiều này là điều hết sức bình thường. Thị trường có logic riêng của nó, khi cung nhiều thì giá xuống.

Vị chuyên gia này cũng nhận định, nhà điều hành đang cố gắng làm sao để người cầm USD thất vọng so với tiền đồng. Mục tiêu của Ngân hàng Nhà nước cuối cùng vẫn là ổn định tỷ giá, chống găm giữ. Muốn chống găm giữ thì phải làm sao để những người muốn đầu tư trong ngắn hạn không đoán được và kể cả có đoán được thì lợi nhuận cũng chỉ ở mức thấp.

Tiến sỹ Nguyễn Đức Độ phân tích, với chính sách tỷ giá mới này cơ hội kiếm lời qua đầu tư USD trong ngắn hạn là rất thấp. Giới đầu cơ sẽ không thể kiếm được 1% trong vòng vài tuần như trước, muốn đầu cơ phải dài hạn nhưng điều này rủi ro cao. Giả sử với một khoản tiền trong khoảng thời gian 6 tháng, gửi ngân hàng hưởng lãi suất khoảng 5%, trong khi nếu mua USD giá phải lên trên 3% mới có lợi hơn tiền đồng nhưng điều này hiện nay là rất khó. Như vậy, nếu tính toán chi tiết thì cầm tiền đồng vẫn lời hơn.

Đỗ Huyền
Linh hoạt với cơ chế tỷ giá mới
Linh hoạt với cơ chế tỷ giá mới

Theo nhiều chuyên gia kinh tế, việc ban hành cơ chế tỷ giá mới của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ giúp các doanh nghiệp (DN) chủ động nhiều hơn so với cơ chế điều hành tỷ giá trước đây trong việc quyết định các hoạt động kinh doanh liên quan đến ngoại tệ.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN