Chuyên gia Đức phê phán chính sách của Trung Quốc ở Biển Đông

Việc Trung Quốc đặt giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou - 981) trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam đã gây làn sóng phản ứng dữ dội trên thế giới nói chung và tại Đức nói riêng.

 

Nhiều tờ báo lớn của Đức đã đăng tin, bài bày tỏ phản đối hành động khiêu khích của Trung Quốc.


Trong cuộc trao đổi với phóng viên TTXVN tại Đức ngày 12/5, Tiến sỹ Gerhard Will , một chuyên gia về Đông Nam Á thuộc Viện Khoa học và chính trị Đức (SWP), đã bày tỏ phê phán hành động này của Trung Quốc.


Theo Tiến sỹ Will, việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam không chỉ khiến Việt Nam mà nhiều nước khác cũng đặc biệt quan ngại. Ông nêu rõ "hành động này là một sự thụt lùi nghiêm trọng cho những nỗ lực nhằm giảm thiểu xung đột trên biển Đông cũng như việc thực hiện Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) đã được các nước Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Trung Quốc ký kết".


Ông khẳng định hành động của Trung Quốc không nhằm thăm dò hay khai thác dầu mà chủ yếu để thực hiện yêu sách tuyên bố chủ quyền vô căn cứ đối với vùng biển của Việt Nam này, thể hiện chính sách sức mạnh của mình thông qua các hành động như chiếm đảo, tăng cường quân sự... trong suốt 30 năm qua.


Chuyên gia Đức cũng cho rằng việc Trung Quốc đặt giàn khoan Hải Dương-981 trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam rõ ràng vi phạm các quy định trong Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS) cũng như DOC.


Theo ông, hành động vi phạm trên của Trung Quốc không có lợi cho quan hệ kinh tế và chính trị với các nước láng giềng phía Nam, đồng thời gây tổn hại nghiêm trọng cho mối bang giao giữa Trung Quốc và Việt Nam.


Bên cạnh đó, Tiến sỹ Will cũng cho rằng căng thẳng tiếp tục leo thang không phải là điều mong muốn của các nước Đông Nam Á cũng như không phục vụ lợi ích lâu dài của Trung Quốc.


Và điều mà các nước có tranh chấp chủ quyền lãnh thổ với Trung Quốc như Việt Nam, Malaysia và Philippines cần làm lúc này là phản ứng thận trọng và thống nhất lập trường chung.

 

TTXVN/ Tin Tức

Việt kiều tại Campuchia hướng về Biển Đông
Việt kiều tại Campuchia hướng về Biển Đông

Cùng với nhân dân cả nước và kiều bào ta trên khắp thế giới, bà con Việt kiều tại Campuchia rất bức xúc và phẫn nộ trước việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương - 981 (Haiyang Shiyou - 981) tại thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam ở Biển Đông.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN