Chứng khoán châu Á phục hồi

Ngày 8/1, chứng khoáng châu Á đã phục hồi trở lại sau khi Trung Quốc thông báo ngừng áp dụng cơ chế "tự động ngắt mạch" trên thị trường chứng khoán và tăng tỷ giá tham chiếu của đồng Nhân dân tệ (NDT), chấm dứt việc đồng nội tệ mất giá 8 ngày liên tiếp.

Tại Trung Quốc, kết thúc phiên giao dịch ngày 8/1, chỉ số Shanghai Composite của Thượng Hải tăng 1,97% - lên 3.186,41 điểm, trong khi chỉ số Shenzhen Composite của Thâm Quyến tăng 1,05% - lên 1.978,72 điểm.

Giao dịch viên làm việc tại Ngân hàng Hana ở thủ đô Seoul, Hàn Quốc. Ảnh: AFP/TTXVN

Tuy nhiên, thị trường chứng khoán Thượng Hải và Thâm Quyến đã lần lượt mất gần 10% và hơn 14% sau một tuần. Trong phiên giao dịch cuối ngày, thị trường chứng khoán Hong Kong (Trung Quốc) tăng 0,9%.

Trong khi đó, thị trường chứng khoán Tokyo đã có khởi đầu tiêu cực và kết thúc với việc giảm 0,4%. Chỉ số Nikkei đã có tuần khởi đầu tệ nhất khi mất tới 7% trong 5 ngày giao dịch liên tiếp. Thị trường Sydney và Seoul lần lượt tăng 0,4% và 0,7% khi chỉ dao dộng trong biên độ tích cực.

Trước đó, Trung Quốc thông báo nước này từ ngày 8/1 sẽ ngừng áp dụng cơ chế "tự ngắt" trên thị trường chứng khoán vốn có hiệu lực trong ngày giao dịch đầu tiên của năm 2016.

Theo cơ chế này, hoạt động giao dịch trên thị trường chứng khoán Trung Quốc sẽ bị ngừng trong vòng 15 phút khi chỉ số Hushen 300 - chỉ số phản ánh hoạt động của hai thị trường chứng khoán Thượng Hải và Thâm Quyến, tăng hoặc giảm khoảng 5% trước 14 giờ 45 phút.


Nếu chỉ số này giảm hơn 7% sau khi hoạt động giao dịch được nối lại, thì thị trường chứng khoán đóng cửa luôn trong ngày. Theo Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc (CSRC), cơ chế này hiện gây ra tác động tiêu cực nhiều hơn là tác động tích cực, do đó, CSRC quyết định ngừng cơ chế "tự ngắt" để duy trì thị trường ổn định.

Trước khi thị trưởng mở cửa ngày 8/1, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) cũng đã điều chỉnh tỷ giá tham chiếu cho đồng Nhân dân tệ là 6,5636 NDT/1 USD.

TTXVN/Tin Tức
Cảnh báo tái hiện khủng hoảng 2008 với “ngòi nổ” Trung Quốc
Cảnh báo tái hiện khủng hoảng 2008 với “ngòi nổ” Trung Quốc

Các thị trường toàn cầu đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng và nhà đầu tư nên cẩn trọng – tỉ phú Geogre Soros phát biểu tại một diễn đàn kinh tế ở thủ đô Colombo, Sri Lanka hôm 7/1.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN