Chưa có quyết định về việc rút quân Mỹ khỏi Ápganixtan

Ngày 3/6, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, Đô đốc Mike Mullen cho biết vẫn chưa nhận được kế hoạch rút quân khỏi Ápganixtan được ấn định trong năm nay.

Ông Mike Mullen


Đô đốc Mullen cho biết tư lệnh các lực lượng Mỹ và NATO tại Ápganixtan, Đại tướng David Petraeus chưa trình đề nghị lên Tổng thống Barack Obama. Tổng thống Obama đã nói một phần trong số 100.000 quân Mỹ sẽ bắt đầu rút khỏi Ápganixtan vào tháng 7/2011 và tất cả lính chiến sẽ rời nước này vào năm 2014. Tổng thống Ápganixtan Hamid Karzai đã loan báo việc kiểm soát an ninh 7 khu vực sẽ được lực lượng quốc tế chuyển giao cho quân đội Ápganixtan trong năm nay.

Đô đốc Mullen nói ông không biết bao nhiêu binh sĩ Mỹ sẽ được đưa về trong đợt rút quân đầu tiên, song việc rút quân ồ ạt có thể ảnh hưởng đến những thành quả an ninh đã đạt được tại Ápganixtan. Người đứng đầu quân đội Mỹ cũng cảnh báo về thời kỳ chiến đấu rất khó khăn trước mắt khi Taliban nỗ lực chiếm lại những phần đất bị mất hồi năm ngoái.

Về Pakixtan, ông Mullen thừa nhận những thụt lùi trong hợp tác với nước này, vốn đã ra lệnh cho phần lớn lực lượng Mỹ tham gia huấn luyện chống phiến quân phải rời khỏi nước họ song ông cũng cảnh báo về sai lầm nguy hiểm nếu bỏ rơi Pakixtan.

TTXVN/Tin tức

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN