Chủ tịch Cuba hội đàm Tổng thống Pháp

Chiều 11/5 (giờ địa phương), Chủ tịch Cuba Raúl Castro đã đón chính thức và hội đàm kín với Tổng thống Pháp Francois Hollande, người đang có chuyến thăm chính thức 3 ngày tới Cuba. 


Tổng thống Pháp Francois Hollande (trái) bắt tay Chủ tịch Cuba Raul Castro tại cung điện Cách mạng, Havana. Ảnh: AFP/getty


Theo phóng viên TTXVN tại La Habana, báo điện tử chính thức của Cuba cho biết hai nhà lãnh đạo đã trao đổi về “phát triển rất tích cực” trong quan hệ song phương và triển vọng hợp tác trong nhiều lĩnh vực, cũng như những vấn đề quốc tế khác cùng quan tâm. 


Trước đó, lãnh tụ Cách mạng Cuba Fidel Castro đã tiếp Tổng thống Hollande tại nhà riêng ở thủ đô La Habana; hai bên đã thảo luận về mối quan hệ lịch sử giữa Paris và La Habana, cũng như trao đổi về tình hình thế giới "trong bầu không khí lịch sự và thân thiện". 


Trong chuyến thăm Cuba này, Tổng thống Hollande cùng Phó Chủ tịch thứ nhất Cuba Miguel Díaz-Canel đã chứng kiến lễ ký kết 4 văn bản hợp tác song phương về nghiên cứu khoa học, trao đổi giáo dục đại học, tuyên truyền văn hóa và an ninh y tế quốc tế.


Nhân chuyến thăm đầu tiên của một nguyên thủ Pháp tới Cuba này, hai bên đã tổ chức diễn đàn doanh nghiệp song phương. Trả lời báo chí sau sự kiện này, Bộ trưởng Ngoại thương và Đầu tư nước ngoài Cuba Rodrigo Malmierca cho biết đại diện nước chủ nhà đã cung cấp chi tiết về quá trình cập nhật mô hình kinh tế, Luật Đầu tư nước ngoài mới ban hành của Cuba, cũng như kêu gọi doanh nghiệp Pháp đầu tư vào Đặc khu phát triển Mariel. Bộ trưởng Malmierca cũng khẳng định La Habana mong muốn hợp tác với Paris trong việc hiện đại hóa toàn diện và đào tạo chuyên gia cao cấp cho ngành điện của Cuba. Cũng theo ông Malmierca, Cuba hi vọng các doanh nghiệp nông sản Pháp tăng cường đầu tư góp phần cải thiện sản lượng và thay thế dần việc nhập khẩu lương thực, cũng như tăng cường hợp tác song phương trong việc sản xuất dược phẩm và sản phẩm công nghệ sinh học tiên tiến.


Cùng ngày, Tập đoàn dầu mỏ Pháp Total đã ký thỏa thuận thăm dò dầu khí ngoài khơi với Tập đoàn dầu khí nhà nước Cuba CubaPetroleo (Cupet), cũng như tham gia vào hợp đồng quản lý khai thác rủi ro, đồng sản xuất và nâng cấp nhà máy lọc dầu tại tỉnh Santiago de Cuba. 


Nhân dịp này, Chính phủ Cuba cho biết lượng du khách Pháp tới đảo quốc Caribbean này đã tăng 7% trong năm 2014 so với năm trước đó, và trong 4 tháng đầu năm nay đã tăng tới 24,5% so với cùng kỳ năm ngoái.



TTXVN/Tin tức

Pháp kêu gọi Mỹ dỡ bỏ cấm vận chống Cuba
Pháp kêu gọi Mỹ dỡ bỏ cấm vận chống Cuba

Tổng thống Pháp đã kêu gọi Mỹ bãi bỏ lệnh cấm vận chống đảo quốc Caribbean kéo dài trong nhiều thập kỷ qua.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN