Pháp kêu gọi Mỹ dỡ bỏ cấm vận chống Cuba

Ngày 11/5, trong khuôn khổ chuyến thăm lịch sử tới Cuba, Tổng thống Pháp François Hollande đã kêu gọi Mỹ bãi bỏ lệnh cấm vận chống đảo quốc Caribbean kéo dài trong nhiều thập kỷ qua.

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ Latinh và Pháp, phát biểu tại trường Đại học Tổng hợp La Habana, Tổng thống Hollande khẳng định Pháp sẽ làm tất cả những gì có thể để "các biện pháp trừng phạt vốn gây tổn hại nghiêm trọng tới sự phát triển của Cuba cuối cùng có thể được dỡ bỏ". Ông nhấn mạnh từ năm 1992, Pháp luôn bỏ phiếu ủng hộ Nghị quyết yêu cầu Mỹ bãi bỏ lệnh cấm vận chống Cuba trong các cuộc bỏ phiếu hàng năm tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Chủ tịch Cuba Raul Castro (phải) trong cuộc gặp với Tổng thống Pháp Francois Hollande (trái) tại La Habana. Ảnh: AFP/TTXVN


Về quan hệ Mỹ - Cuba, ông Hollande cho rằng đã đến lúc hai nước phải xích lại gần nhau và Pháp sẽ là một đồng minh trung thành của Cuba trong tiến trình phát triển và tái hòa nhập với bối cảnh kinh tế thế giới.

Nhà lãnh đạo Pháp đồng thời bày tỏ mong muốn khôi phục và thúc đẩy quan hệ trong nhiều lĩnh vực giữa Paris - Habana. Trong lĩnh vực giáo dục, ông mong muốn tiếng Pháp sẽ được giảng dạy nhiều hơn ở Cuba. Ông tỏ ý tiếc là số lượng sinh viên Cuba đang học tập tại Pháp khá khiêm tốn với khoảng 150 người và cho biết sẽ đề nghị tăng gấp đôi số học bổng của Pháp dành cho sinh viên Cuba sang Pháp học tập.

Chủ tịch Cuba Raul Castro (phải) trong cuộc gặp với Tổng thống Pháp Francois Hollande (trái) tại La Habana. Ảnh: AFP/TTXVN


Trong một diễn biến khác cùng ngày, Tổng thống Pháp François Hollande đã có cuộc gặp với cựu Chủ tịch Cuba Fidel Castro tại nhà riêng của Chủ tịch Fidel ở La Habana.

Ông Hollande đang trong chuyến thăm chính thức đầu tiên của một người đứng đầu Nhà nước Pháp tới Cuba trong hơn một thế kỷ qua. Chuyến thăm một mặt thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại Pháp-Cuba nhưng mặt khác cũng góp phần thúc đẩy quan hệ giữa Mỹ và Cuba. Ông Hollande là nhà lãnh đạo châu Âu đầu tiên tới thăm quốc đảo Caribbean này kể từ khi Washington và La Habana có động thái khôi phục quan hệ ngoại giao.

Cuba và Pháp thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1902, cả hai nước có những mối liên hệ chặt chẽ về lịch sử và văn hóa. Pháp là đối tác thương mại lớn nhất của Cuba trong số các nước thuộc quần đảo Antilles, thứ mười một trên thế giới và thứ năm ở châu Âu. Hiện có khoảng 60 doanh nghiệp Pháp làm ăn tại Cuba, kim ngạch thương mại hai chiều đạt khoảng 280 triệu euro trong năm 2014, trong đó Pháp xuất khẩu sang Cuba khoảng 157 triệu euro.


TTXVN/Tin Tức

Tổng thống Mỹ có thể thăm Cuba trong năm tới
Tổng thống Mỹ có thể thăm Cuba trong năm tới

Nhà Trắng tuyên bố Tổng thống Mỹ Barack Obama hiện chưa có kế hoạch thăm Cuba, song không loại trừ khả năng ông sẽ thăm La Habana "trong năm tới".

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN