Chợ gia cầm là nguồn lây nhiễm H7N9

Theo báo Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng (Hong Kong) số ra ngày 9/4, Giáo sư Malik Peiris, một trong những chuyên gia đầu tiên giải được mã ADN của virus H7N9, đã nghi ngờ rằng các trang trại chăn nuôi gia cầm là con đường lây nhiễm trực tiếp của dịch cúm gia cầm H7N9 ở Trung Quốc hiện nay. Theo ông Malik Peiris, các loài chim hoang dã gần như không liên quan gì đến dịch bệnh nguy hiểm này.
 

Các chợ gia cầm là nguồn lây nhiễm dịch bệnh H7N9. Ảnh: Internet



Giáo sư Malik Peiris cho rằng, để lần theo dấu vết con đường lây nhiễm và kiểm soát loại virus H7N9, bước tiếp theo cần phải làm là điều tra các chợ gia cầm và sau đó là đến các trang trại chăn nuôi gia cầm – một nhiệm vụ khó khăn đòi hỏi việc lấy mẫu bệnh phẩm trên phạm vi lớn.

Theo đó, chưa chắc các loài chim hoang dã đã liên quan đến con đường lây truyền virus H7N9, bởi vì mã gen đặc biệt của loại virus này đến nay vẫn không được tìm thấy ở các loài chim hoang dã. Hiện chưa có bằng chứng nào cho thấy virus H7N9 lây nhiễm từ người sang người nhưng nguy cơ này sẽ tăng lên nếu như ngày càng có nhiều người bị nhiễm bệnh. Việc càng có thêm nhiều trường hợp nhiễm virus H7N9 sẽ càng làm tăng khả năng gây ra những sự biến đổi, kéo theo sự gia tăng nguy cơ chủng virus này sẽ lây nhiễm từ người sang người.

Theo Giáo sư Malik Peiris, việc tìm thấy virus H7N9 ở các loài động vật có vú khác như lợn hay chó cũng cho thấy khả năng loại virus chết người này có thể thích ứng với các loài động vật có vú càng tăng cao.
 
Ông Peiris cho biết, dựa trên những nghiên cứu mà ông thực hiện đối với dịch bệnh cúm gia cầm, có thể khẳng định rằng các chợ gia cầm gần như chắc chắn là nguồn lây nhiễm trực tiếp đối với những trường hợp nhiễm virus cúm gia cầm H7N9 ở miền đông Trung Quốc trong thời gian gần đây. Ông nhấn mạnh: “Virus có thể xâm nhập một con gia cầm và ở trong chợ một thời gian dài, và người có nhiều tiếp xúc với những gia cầm này sẽ bị nhiễm bệnh. Vấn đề là phải tìm ra nguồn gốc của gia cầm nhiễm bệnh”.

Công việc lấy mẫu cần được tiến hành tại các trang trại cung cấp gia cầm cho các chợ để tìm ra những mẫu nhiễm bệnh. Đến nay, virus H7N9 đã được tìm thấy trong các chợ gia cầm ở Thượng Hải. Giáo sư Malik Peiris cho biết, hiện ông và các cộng sự đang tìm hiểu xem điều gì đã giúp cho virus H7N9 lây từ gia cầm sang người.

Tính đến thời điểm này, virus H7N9 đã lây nhiễm ít nhất 24 người ở Trung Quốc và làm 7 người tử vong.

Năm 1997, virus cúm gia cầm H5N1 đã cướp đi sinh mạng của 18 người..



Tiến Trung

Bệnh nhân nhiễm H7N9 suýt tử vong đang khỏe lại
Bệnh nhân nhiễm H7N9 suýt tử vong đang khỏe lại

Hy vọng mới đang xuất hiện trong cuộc chiến chống virus cúm gia cầm H7N9 ở Trung Quốc khi một người đàn ông ở thành phố Hàng Châu bị nhiễm bệnh dịch này nặng đến mức suýt tử vong hiện đang khỏe lại...

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN