Chính phủ Iraq cấp đạn dược cho chiến binh Kurd

Một quan chức Mỹ giấu tên cho biết ngày 8/8, Chính phủ Iraq đã điều một máy bay chở đầy đạn dược tới Arbil, thủ phủ khu bán tự trị của người Kurd - động thái hợp tác quân sự chưa có tiền lệ giữa các lực lượng của Iraq và người Kurd.

Các chiến binh Peshmerga tập luyện tại Arbil, thủ phủ vùng tự trị của người Kurd ở phía bắc Iraq. Ảnh: AFP


Theo nguồn tin trên, lực lượng an ninh Iraq dưới sự chỉ đạo của Thủ tướng Nuri al-Maliki, một người Hồi giáo Arập dòng Shi'ite, đã điều một máy bay vận tải C-130 chở đạn dược, phần lớn dành cho vũ khí nhỏ, cung cấp cho Peshmerga (lực lượng an ninh người Kurd) trong bối cảnh họ đang chiến đấu chống các phiến quân thuộc nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS).

Cũng theo quan chức trên, chính quyền Obama đang làm việc với Chính phủ Iraq để đảm bảo rằng những yêu cầu bổ sung của chính quyền người Kurd, trong đó có súng cối và tiểu liên AK-47, được đáp ứng "càng nhanh càng tốt".

Trong một diễn biến khác, tối 8/8, một nguồn tin Chính phủ Anh được tờ "Điện tín" dẫn lời cho biết nước này đang cân nhắc khả năng tham gia chiến dịch không kích của Mỹ tại Iraq nhằm vào lực lượng Hồi giáo cực đoan, để "ngăn chặn nguy cơ xung đột leo thang thành thảm họa diệt chủng".

Trước đó, tại cuộc họp của Ủy ban Tình trạng khẩn cấp (COBRA), Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon đã thông báo về gói cứu trợ khẩn cấp 8 triệu bảng (gần 14 triệu USD) dành cho người dân Iraq phải ly tán do bạo lực. Anh cũng sẽ triển khai kế hoạch thả hàng cứu trợ để giúp đỡ những người này. Theo ông Fallon, Anh có thể hỗ trợ Mỹ về do thám và trinh sát.

Tuy nhiên, lực lượng Anh có thể cũng tham gia trực tiếp vào chiến dịch không kích này nếu tình hình tiếp tục xấu đi. "Chúng tôi lo ngại về nguy cơ xảy ra thảm họa diệt chủng. Trong tình huống đó, chúng tôi không loại trừ bất cứ khả năng nào", nguồn tin trên nói.

Cho đến thời điểm này, Thủ tướng Anh David Cameron chưa điện đàm cụ thể với Tổng thống Mỹ Barack Obama về diễn biến cuộc khủng hoảng tại Iraq. Nhưng theo nguồn tin trên, đội ngũ cố vấn an ninh quốc gia của Anh và Mỹ đang phối hợp với nhau khá chặt chẽ.


TN (Theo AP)
Những câu hỏi liên quan đến việc Mỹ không kích Iraq
Những câu hỏi liên quan đến việc Mỹ không kích Iraq

Tổng thống Barack Obama đã xác nhận việc tiến hành không kích tại Iraq là nhằm chống lại lực lượng IS và đưa hàng cứu trợ tới cộng đồng người thiểu số Yazidi đang bị IS bao vây tại Sinja. Tuy nhiên đã có nhiều câu hỏi được dư luận đặt ra xung quanh động thái trên của ông Obama.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN