IS có khả năng nhấn chìm Iraq trong nước

Ngày 8/8, Chánh văn phòng tổng thống khu tự trị người Kurd ở Iraq, ông Fuad Hussein xác nhận phiến quân thuộc nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) đã giành quyền kiểm soát con đập Mosul lớn nhất tại Iraq trong cuộc tấn công mới nhất vào miền Bắc nước này, đồng nghĩa với việc lực lượng Hồi giáo dòng Sunni này có thể làm ngập các thành phố hay cắt nguồn cung nước và điện.

Các chiến binh người Kurd tại Khazer đang bảo vệ tuyến đường dẫn đến Irbil. Ảnh: AP


Ngoài ra, ông Hussein cũng cho biết cuộc giao tranh bùng phát sau chiến dịch tấn công của lực lượng thánh chiến Hồi giáo kéo dài 2 tháng qua tại Iraq đã làm 150 chiến binh Kurd thiệt mạng và khoảng 500 người bị thương.

Trả lời họp báo tại thủ phủ Arbil của khu tự trị người Kurd, ông Hussein nói: "Lực lượng chiến binh người Kurd đã mất đi 150 chiến sĩ và hơn 500 người bị thương".

Cũng trong ngày 8/8, Nhà Trắng cho biết chỉ thị của Tổng thống Mỹ Barack Obama về việc cho phép hành động quân sự hạn chế tại Iraq có thể bao hàm cả tăng cường hỗ trợ quân sự cho lực lượng an ninh Iraq, vốn đang nỗ lực đẩy lùi các chiến binh IS, một khi nước này thành lập một chính phủ mới mang tính "toàn diện".

Phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest cho biết hỗ trợ ban đầu của Mỹ sẽ là không kích để bảo vệ người Mỹ làm việc tại Iraq và giải quyết tình hình nhân đạo khẩn cấp trên núi Sinjar. Tuy nhiên, ông Earnest khẳng định Mỹ cũng có mục tiêu thứ 3 "liên quan đến lòng tin và cam kết của về ủng hộ lực lượng an ninh Iraq thống nhất và lực lượng an ninh người Kurd khi họ đoàn kết đất nước để đẩy lùi mối đe dọa" từ phía các chiến binh IS.

Phát ngôn viên nhấn mạnh rằng mọi hỗ trợ của Mỹ sẽ không "lâu dài" và không bao gồm việc điều binh sĩ Mỹ tới Iraq.


TN (Theo AFP/Reuters)
Người Kurd khẳng định Mỹ không kích Iraq
Người Kurd khẳng định Mỹ không kích Iraq

Phát ngôn viên của lực lượng người Kur, cho biết máy bay chiến đấu của Mỹ đã ném bom các mục tiêu là nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tại hai khu vực ở miền Bắc Iraq.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN