Chính phủ Bungari từ chức trước sức ép biểu tình

Thủ tướng Bungari Boiko Borisov ngày 20/2 công bố quyết định từ chức của chính phủ do ông đứng đầu trong bối cảnh các cuộc biểu tình diễn ra rầm rộ trên cả nước trong suốt một tuần qua và gần đây đã xảy ra đụng độ giữa người biểu tình và cảnh sát. Động thái này sẽ mở đường cho tổng tuyển cử trước thời hạn, dự kiến vào tháng 7 tới.


 

Cảnh sát chống bạo động đụng độ với người biểu tình ở trung tâm Xôphia hôm 19/2.

 

Phát biểu trước Quốc hội, ông Borisov cho biết: "Chúng tôi có lòng tự trọng và danh dự của mình. Nhân dân đã đưa chúng tôi lên cầm quyền và ngày hôm nay, chúng tôi trao lại quyền này cho nhân dân". Ông Borisov cũng cho biết sẽ không tham gia chính phủ lâm thời.


Tình hình Bungari suốt tuần qua bị tác động mạnh mẽ bởi các cuộc biểu tình mà ban đầu nhằm mục đích phản đối giá điện tăng cao, sau đó chuyển sang phản đối chính phủ cánh hữu. Đụng độ lần đầu tiên đã xảy ra tối 19/2 giữa cảnh sát và người biểu tình tại thủ đô Xôphia, làm ít nhất 2 cảnh sát và 12 người bị thương.


Nhằm xoa dịu người biểu tình, Thủ tướng Borisov đã cách chức Bộ trưởng Tài chính Simeon Dyankov và tuyên bố rút giấy phép hoạt động của một công ty của Cộng hòa Séc tham gia phân phối điện tại nước này.


Bungari được xem là nước nghèo nhất trong Liên minh châu Âu, và tăng giá điện là một trong những biện pháp khắc khổ mà chính phủ thực thi nhằm cải thiện cán cân thu - chi ngân sách. Tuy nhiên, tiền điện chiếm một phần không nhỏ trong lương tháng của người dân, vì thế đã trở thành vấn đề nhạy cảm chính trị ở nước này.

 

Lê Hải

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN