Chiến sự Syria tiếp diễn, Ba Lan đóng cửa sứ quán

Ngày 27/7, Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Ban Ki-moon cùng một số nhà lãnh đạo phương Tây đã hối thúc chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad ngừng tấn công Aleppo, miền bắc Syria (Xyri), trong bối cảnh có thông tin quân chính phủ sẽ mở một cuộc tấn công tổng lực nhằm vào lực lượng phiến quân tại thành phố này.


Lực lượng trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad trong cuộc xung đột ở al-Qadam thuộc Damascus ngày 25/7. Ảnh: AFP/TTXVN


Trong chuyến thăm thủ đô London (Luân Đôn) của Anh tham dự Đại hội thể thao Olympic 2012, ông Ban Ki-moon đã bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình trạng bạo lực leo thang tại Aleppo. Ngoại trưởng Anh William Hague cho rằng các cuộc tấn công tại Aleppo "có thể gây ra một thảm họa nhân đạo".


Cùng ngày, Nhà Trắng cũng lên tiếng thể hiện quan ngại về các cuộc tấn công trên.


Theo các nguồn tin mới nhất, Chính phủ Syria đã triển khai nhiều đơn vị quân đội đặc nhiệm tới sườn phía đông Aleppo, trong khi các phi đội trực thăng chiến đấu được điều tới khu vực phía nam và tây nam thành phố này nhằm sẵn sàng ứng chiến trong cuộc tổng phản công dự kiến diễn ra ngày 27 hoặc 28/7.


Để đối phó với kế hoạch tổng phản công của quân đội, phe đối lập cũng đang đẩy mạnh các phương án phòng thủ, chất các bao cát quanh các vị trí chiến đấu và lập cơ sở y tế dã chiến tại các trường học hoặc đền thờ của người Hồi giáo.


Giới phân tích nhận định, trận chiến ở Aleppo có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với cả hai phe ở Syria. Với chính quyền của Tổng thống Assad, đây là thành phố thương mại có đông đảo doanh nhân, lực lượng vẫn ủng hộ mạnh mẽ chính phủ.


Trong khi đó, với phe chống đối, Aleppo là "chìa khóa" để chống khế miền bắc và giúp lực lượng này "viết lại kịch bản" của thành phố Benghazi ở Libya (Libi) trước đây.


Bởi chiếm được Aleppo, phe đối lập sẽ thiết lập được một vùng đệm an toàn cho việc tổ chức lại hàng ngũ, huấn luyện các tay súng và tiếp nhận vũ khí từ bên ngoài.


Trong khi đó, chiến sự vẫn tiếp diễn tại nhiều thành phố ở Syria. Đài truyền hình nước này đưa tin một vụ nổ lớn đã xảy ra trong đêm 27/7 tại quận al-Khalidieh của thành phố Homs, miền trung Syria, sau khi một nhóm "khủng bố có vũ trang" chiếm giữ một tuyến phố trên địa bàn quận.


Các vụ tấn công cũng đã xảy ra ở thị trấn Qusair thuộc Homs, thị trấn Maaret al-Numan ở tỉnh y bắc Idlib, tỉnh Daraa ở miền nam, Deir al-Zour ở miền tây và nhiều khu vực khác.


Các nhà hoạt động cho biết ít nhất 100 người đã thiệt mạng trong các cuộc xung đột trên toàn lãnh thổ Syria trong ngày 27/7. Trong khi đó, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria ước tính con số thương vong khoảng 70 người.


Lo ngại tình hình an ninh ở Syria ngày càng xấu đi, ngày 27/7, Ba Lan thông báo đã đóng cửa Đại sứ quán tại Syria và sơ tán toàn bộ nhân viên ngoại giao tại cơ quan đại diện này.


Do tình hình an ninh diễn biến theo chiều hướng phức tạp, nhiều nước đã đóng cửa đại sứ quán tại Damascus (Đamát). Sau Mỹ, quốc gia đầu tiên đóng cửa cơ quan đại diện ngoại giao tại Syria từ tháng 2/2012, đến tháng 3/2012, Canada (Canađa) và một số nước châu Âu khác cũng đã quyết định đóng cửa đại sứ quán.


Trước đó, các nước Arập như Qatar (Cata) đóng cửa sứ quán từ tháng 7/2011, Arập Xêút và Bahrain (Baranh) cũng đưa ra quyết định tương tự trong năm nay.



TTXVN/Tin tức

Nga kêu gọi Syria không sử dụng vũ khí hóa học
Nga kêu gọi Syria không sử dụng vũ khí hóa học

Bộ Ngoại giao Nga ngày 25/7 cho biết, nước này hy vọng chính quyền Syria sẽ nghiêm túc tuân thủ cam kết đối với lệnh cấm quốc tế về sử dụng vũ khí hóa học.

Chia sẻ:
Từ khóa:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN