Nga kêu gọi Syria không sử dụng vũ khí hóa học

Bộ Ngoại giao Nga ngày 25/7 cho biết, nước này hy vọng chính quyền Syria sẽ nghiêm túc tuân thủ cam kết đối với lệnh cấm quốc tế về sử dụng vũ khí hóa học.


Người dân thành phố Aleppo (miền bắc Syria) chạy tìm nơi ẩn nấp máy bay trực thăng ngày 24/7/2012. Ảnh AFP/TTXVN

Bộ trên nhấn mạnh rằng “vào năm 1968, Syria đã gia nhập và thông qua Nghị định thư Geneve 1925, trong đó ngăn cấm sử dụng hơi ngạt, chất gây độc và các khí ga khác trong chiến tranh”. Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ: “Nga hy vọng chính quyền Syria sẽ tiếp tục tôn trọng cam kết quốc tế này trong tương lai”. Bộ Ngoại giao Nga cho biết Moscow hiện lưu ý tới những tuyên bố của Bộ Ngoại giao Syria về khả năng chính quyền Damascus sử dụng vũ khí hóa học trong trường hợp bị ngoại xâm.

 

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cùng ngày cho biết Washington sẽ tăng cường sự ủng hộ cho phe đối lập Syria khi mà các diễn biến cho thấy cuộc nổi dậy kéo dài 16 tháng đang tiến triển nhanh hơn. Bà Hillary cho biết sau khi nghị quyết tại HĐBA LHQ không thể được thông qua do sự phủ quyết của Nga và Trung Quốc, Mỹ đang làm việc bên ngoài khuôn khổ HĐBA để “gửi một thông điệp ủng hộ rõ ràng tới phe đối lập Syria”.

 

Trong một diễn biến có liên quan, Phó Tổng Thư ký phụ trách các hoạt động gìn giữ hòa bình của LHQ, ông Herve Ladsous, ngày 25/7 đã có mặt tại Syria để giám sát tình hình hiện nay tại quốc gia Trung Đông này sau khi LHQ gia hạn sứ mệnh của các quan sát viên thêm 30 ngày. Ông Ladsous nói rằng chuyến đi nằm trong khuôn khổ nghị quyết mới nhất của HĐBA LHQ, theo đó tiếp tục sứ mệnh của Phái đoàn Giám sát LHQ tại Syria (UNSMIS) thêm 30 ngày “trừ khi có tiến triển đáng kể liên quan đến mức độ bạo lực và việc sử dụng vũ khí hạng nặng”.

 

 

H.H

Nga ủng hộ kế hoạch hòa bình cho Syria của Đặc phái viên Annan
Nga ủng hộ kế hoạch hòa bình cho Syria của Đặc phái viên Annan

Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Moscow sẽ làm hết sức mình và ủng hộ những nỗ lực của Đặc phái viên chung của Liên hợp quốc (LHQ) - Liên đoàn các nước Arập (AL), ông Kofi Annan, nhằm tìm kiếm giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột tại Syria.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN