Châu Âu triển khai UAV giám sát lệnh ngừng bắn ở Ukraine

Chủ tịch Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE), đồng thời là Tổng thống Thụy Sĩ, ông Didier Burkhalter tuyên bố OSCE sẽ sớm triển khai máy bay không người lái, coi đây là một phần trong nỗ lực nhằm tăng cường giám sát lệnh ngừng bắn tại Ukraine, đồng thời giúp OSCE đánh giá những tiến triển trong việc mở rộng nhiệm vụ giám sát này.

 

Ảnh minh họa.

 

Theo ông Burkhalter, lệnh ngừng bắn giữa các bên tại quốc gia Đông Âu này là "cơ hội thực sự" và cần có thời gian để mở ra cuộc đối thoại chính trị trước khi các biện pháp trừng phạt bổ sung của phương Tây nhằm vào Nga liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraine được áp đặt. Ông Burkhalter cho biết các nước Liên minh châu Âu (EU) cũng sẽ thảo luận xem liệu có thực thi gói biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga hay không, sau khi quyết định tạm thời hoãn áp đặt nhằm đánh giá hiệu quả của lệnh ngừng bắn ở miền Đông Ukraine.

 

Người phát ngôn OSCE Shiv Sharma cho biết theo kế hoạch, 2 máy bay không người lái sẽ được triển khai từ cuối tháng 9 đến đầu tháng 10, số còn lại sẽ được bố trí sau đó. Những máy bay này là một phần trong kế hoạch mở rộng phái bộ của OSCE tại Ukraine nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng kéo dài 5 tháng qua tại nước này.

 

Hiện OSCE có tổng số 221 quan sát viên tại Ukraine và con số này có thể tăng lên 500. Ông Burkhalter cũng thông báo Thụy Sĩ đã cam kết sẽ bổ sung 10 quan sát viên theo lời kêu gọi của tổ chức này.

 

Trong khi đó, ngày 10/9, Ukraine đã bắt đầu những công tác thiết yếu nhằm xây dựng và lắp đặt hệ thống tường chắn trên các đoạn biên giới nhất định ở Donbass, Đông Nam nước này.

 

Ukraine dự định hình thành 2 chiến tuyến phòng thủ nhằm ngăn chặn sự xâm nhập của các phần tử từ bên ngoài vào lãnh thổ nước này. Dự kiến hệ thống này gồm 1.500 km hào, hơn 8.000 công sự cho phương tiện kỹ thuật, hơn 4.000 lô cốt và 60 km chướng ngại vật không nổ".

 

TTXVN/ Tin Tức

Ukraine thay thế khí đốt Nga bằng nhiên liệu than bùn
Ukraine thay thế khí đốt Nga bằng nhiên liệu than bùn

Ukraine đang khẩn trương tìm kiếm các nguồn nhiên liệu thay thế khí đốt của Nga, trong đó có giải pháp thay thế "nhiên liệu xanh" của Nga bằng nhiên liệu sinh học từ gỗ.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN