Châu Âu: Nơi lạnh âm 40 độ C, nơi ấm áp bất thường

Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga ngày 24/12 cảnh báo thời tiết lạnh giá, đã bao trùm hầu hết lãnh thổ nước này trong những ngày gần đây và khiến ít nhất 90 người thiệt mạng, hàng trăm người khác phải nhập viện, vẫn tiếp diễn tại một số vùng ở xứ sở Bạch Dương trong những ngày tới.

Một nhà điêu khắc trang trí trên bức tường băng tại Mátxcơva ngày 23/12. Ảnh: AFP-TTXVN


Hiện nhiệt độ tại miền Nam Siberia đã xuống tới âm 40 độ C, trong khi đó các trận gió lốc được dự đoán sẽ quét qua vùng Viễn Đông và khu vực cực Tây Kaliningrad.

Tuyết rơi dày kèm theo các trận gió mạnh đã khiến nhiều vùng thuộc khu vực Altai mất điện, ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống của 2.600 người tại đây. Thời tiết xấu cũng làm hư hại nhiều tuyến đường, gián đoạn nhiều công trình xây dựng.

Ngoài ra, nhiều tuyến đường cao tốc và trường học đã phải đóng cửa, hoạt động cung ứng nước và sưởi ấm cũng như sinh hoạt bị đảo lộn do thời tiết giá rét tại nhiều khu vực ở Bắc Caucasus, Đông Siberia, Cộng hòa Tuva, thủ đô Mátxcơva và vùng ngoại ô...

Tình trạng thời tiết lạnh giá đã kéo dài trên phần châu Âu của Nga từ hôm 15/12 và theo dự báo của Cơ quan khí tượng thủy văn Nga, tình hình có thể được cải thiện trong hai ngày tới, khi nhiệt độ có thể tăng lên mức xấp xỉ 0 độ C. Tuy nhiên, tại Siberia, nhiệt độ được dự đoán vẫn duy trì ở mức cũ, và tại một số jhu vực ở Cộng hòa Xakha- Yacutia, nhiệt độ có thể hạ xuống âm 54 độ C.

* Đối lập với tình trạng giá rét bất thường tại Nga, một số nơi như Cộng hòa Séc và thành phố Muních của Đức lại được hưởng một mùa Giáng sinh ấm áp nhất từ trước tới nay.

Cơ quan khí tượng thủy văn Séc ngày 24/12 cho biết nhiệt độ tại đây đã tăng cao kỷ lục lên 13,5 độ C, miền Trung Bohemia, đánh bại kỷ lục 8,2 độ C được ghi nhận vào ngày 24/12 năm ngoái.

Trong khi đó, thành phố Munich cũng trải qua những ngày Noel ấm áp nhất kể từ năm 1977, với nhiệt độ chạm mức 20,7 độ C.


TTXVN/Tin tức
Châu Âu: Gần 500 người chết do lạnh giá
Châu Âu: Gần 500 người chết do lạnh giá

Đợt giá lạnh bất thường hoành hành tại châu Âu gần hai tuần qua đã làm gần 500 người thiệt mạng. Tuyết rơi nhiều cũng làm ách tắc giao thông trên các tuyến đường bộ tại một số nước.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN