Campuchia: NEC bác yêu cầu của đảng đối lập

Ngày 4/8, Ủy ban Bầu cử Quốc gia Campuchia (NEC) đã bác bỏ yêu cầu của đảng Cứu nguy dân tộc (CNRP) đối lập trong việc đòi hỏi thành lập Ủy ban công tác hỗn hợp giải quyết khiếu nại sau bầu cử với vai trò điều phối thuộc về đại diện các tổ chức phi chính phủ và LHQ.


Tổng thư ký NEC, ông Tep Nytha khẳng định, đòi hỏi của CNRP là vượt quá thẩm quyền pháp lý của NEC và NEC vẫn đang tiếp tục triển khai các hoạt động của mình theo đúng chức năng mà pháp luật quy định. Ông Tep Nytha nhấn mạnh, NEC đã rất nỗ lực trong việc thành lập nhóm công tác chung hoạt động trong khuôn khổ pháp luật hiện hành để giải quyết các bất đồng phát sinh sau bầu cử. Việc CNRP từ chối tham gia nhóm làm việc là một điều đáng tiếc, nhưng NEC vẫn giữ nguyên quan điểm ban đầu và chờ đợi các bên liên quan tự nguyện trở lại tham gia vào nhóm công tác chung giải quyết các khiếu nại liên quan đến cuộc bầu cử Quốc hội Campuchia tổ chức ngày 28/7 vừa qua.


Trước đó, sáng 3/8, cuộc họp giữa NEC và đại diện đảng Nhân dân Campuchia (CPP), CNRP đã nhất trí về việc thành lập tổ công tác hỗn hợp bao gồm đại diện NEC, CPP, CNRP để tiến hành điều tra những cáo buộc vi phạm luật bầu cử diễn ra trong bầu cử và đại diện các tổ chức xã hội, LHQ có thể tham gia tiến trình kiểm tra vi phạm với vai trò quan sát viên. Tuy nhiên, chỉ vài giờ sau, ông Sam Rainsy, lãnh đạo CNRP, đã tuyên bố từ chối tham gia nhóm công tác chung và đòi hỏi thành lập một ủy ban độc lập giải quyết khiếu nại bầu cử với đại diện LHQ, các tổ chức phi chính phủ đóng vai trò điều phối.


Xuân Khu (P/v TTXVN tại Campuchia)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN