Các nhóm đối lập Syria nêu 10 đề xuất giải quyết xung đột

Bước sang ngày đàm phán thứ ba 28/1 tại Moskva (Nga), các nhóm đối lập Syria tuyên bố đã lập được một danh sách gồm 10 đề xuất để giải quyết cuộc xung đột kéo dài gần 4 năm qua tại quốc gia Trung Đông này.

Khói bốc lên sau một vụ không kích do quân chính phủ Syria thực hiện ở gần Damascus ngày 25/1. Ảnh: Reuters


Theo thủ lĩnh phong trào Mặt trận Nhân dân vì thay đổi và giải phóng Qadri Jamil, danh sách trên bao gồm các yêu cầu ngừng ném bom vào khu vực dân cư, trả tự do cho tù binh, giải quyết vấn đề người bị bắt cóc, cho phép vận chuyển lương thực tới tất cả các vùng của Syria, thành lập nhóm giám sát về quyền con người, lập ủy ban song phương để theo dõi tình hình thực hiện, chấm dứt các biện pháp trừng phạt đối với Syria, tiến tới đạt đến tình trạng chỉ có những cơ cấu nhà nước mới được kiểm soát vũ khí.

Tuy ông Jamil cho biết các nhóm không đặt ra vấn đề bắt buộc phải ký chương trình này, nhưng khẳng định chương trình được ủng hộ gần như "đồng thuận".

Ông Jamil nhấn mạnh, cơ sở của chương trình vẫn là Tuyên bố chung Geneva ngày 30/6/2012, và nhiệm vụ hiện nay là chấm dứt đổ máu. Các mục tiêu quy mô hơn sẽ phải đợi đến các vòng đàm phán sau.

Theo kế hoạch của bốn ngày đám phán, giai đoạn một diễn ra từ ngày 26-27/1 sẽ dành cho các nhóm đối lập tại Syria, trong khi giai đoạn hai bắt đầu từ ngày 28-29/1 sẽ có sự tham gia của phái đoàn đại diện chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al Assad do ông Bashar Jaafari, đại diện thường trực của Syria tại Liên hợp quốc (LHQ), làm trưởng đoàn.


Kể từ tháng 9 năm ngoái khi Nga khởi động vai trò trung gian hòa giải, Moskva hy vọng các phe phái chính trị tại Syria sẽ tìm được tiếng nói chung nhằm tiến tới chấm dứt cuộc xung đột dai dẳng đã cướp đi sinh mạng của hơn 200.000 người Syria và hàng triệu người khác phải sang tị nạn tại các nước láng giềng.


TTXVN/Tin tức
Các nhóm đối lập Syria đàm phán tại Nga
Các nhóm đối lập Syria đàm phán tại Nga

Các nhóm đối lập Syria đã bắt đầu bốn ngày đàm phán tại thủ đô Moskva của Nga nhằm tìm kiếm các giải pháp chấm dứt xung đột.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN