Bom chùm được sử dụng ở Đông Ukraine

Ngày 19/3, Tổ chức Giám sát Nhân quyền (HRW) đã cáo buộc cả lực lượng chính phủ Ukraine lẫn phe ly khai đều sử dụng bom chùm ở miền Đông nước này.


Một mảnh bom chùm được phát hiện ở Donetsk vào tháng 8/2014.


HRW cho biết họ có bằng chứng cho thấy cả hai bên trong cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine đã sử dụng loại vũ khí này hồi tháng 1 và 2, khiến ít nhất 13 dân thường thiệt mạng, trong đó có 2 trẻ em. Nhà nghiên cứu cấp cao của HRW Ole Solvang nói: "Việc sử dụng bom chùm cho thấy sự thờ ơ trước sinh mạng của người dân. Cả hai bên đều không nên sử dụng những vũ khí bị cấm sử dụng rộng rãi này. Các quả bom nhỏ chưa phát nổ gây nguy hiểm cho dân thường một thời gian dài sau cuộc tấn công".



Ngoài ra, HRW hối thúc cả hai bên tham gia Công ước Đạn chùm 2008, theo đó cấm sử dụng các vũ khí như vậy. Trước đó, vào ngày 21/10/2014, các bác sĩ phẫu thuật ở Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng ở miền Đông Ukraine xác nhận một số bệnh nhân được họ chữa trị trong vài tuần qua là nạn nhân bom chùm.


TN
TNS McCaine: Ukraine dùng bom chùm là ‘lỗi của Mỹ’
TNS McCaine: Ukraine dùng bom chùm là ‘lỗi của Mỹ’

Chủ tịch ủy ban quân sự của thượng viện Mỹ John McCain đã phát biểu rằng Mỹ có một phần trách nhiệm trong việc quân đội chính phủ Ukraine sử dụng bom chùm.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN