Boeing chuyển giao chiếc máy bay mới đầu tiên cho Iraq

Theo một quan chức của hãng hàng không Iraqi Airways, chiếc máy bay Boeing 777-200LR đầu tiên đã hạ cánh xuống Bagdad vào ngày thứ 15/12, tín hiệu mới nhất cho thấy quyết tâm của nước này trong việc khôi phục và tái thiết ngành hàng không dân dụng sau mấy thập niên bị chiến tranh và cấm vận tác động.

 

Bộ trưởng Giao thông Iraq Hadi al-Ameri cho biết “Iraq đang khôi phục ngành hàng không dân dụng và việc mua chiếc máy bay Boeing mới 2 lối đi này sẽ giúp đất nước phát triển thị trường bay đường dài”.

 

Năm 2008, Iraq đã kí hai thoả thuận, trong đó có thoả thuận trị giá 5 tỷ USD để mua 30 chiếc Boeing 737-800 và 10 chiếc Boeing 787. Những chiếc máy bay Boeing 737 dự kiến sẽ được chuyển giao vào giữa năm tới.

 

Đầu tháng 12, nhà cung cấp máy bay Airbus (châu Âu) cũng nói rằng sẽ chuyển chiếc giao máy bay A330-200 đầu tiên tới Iraq. Iraqi Airways dự kiến sẽ sử dụng chiếc máy bay trên cho các tuyến bay quốc tế đến châu Âu và các khu vực khác, cùng với hai chiếc A321 đã được đưa vào hoạt động.

 

Iraqi Airways là một trong số hãng hàng không lâu đời nhất tại Trung Đông và là một thành viên của Liên minh vận tải hàng không Arập, song hãng này đã ngừng hoạt động vào năm 1991 sau vụ Irắc xâm lược Côoét.

 

Năm ngoái, Austrian Airlines (Áo) trở thành hãng hàng không lớn đầu tiên của phương Tây nối lại các chuyến bay thường xuyên tới Bagdad kể từ năm 2003. Hiện các hãng hàng không nước ngoài bắt đầu mở nhiều dịch vụ bay tới Irắc, động thái sẽ làm giảm thị phần của Iraqi Airways.

 

M. Hằng (Theo AP, THX)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN