Bộ trưởng Quốc phòng Nga chỉ trích Mỹ đe dọa an ninh toàn cầu

Ngày 16/4, các quan chức quốc phòng hàng đầu của Nga đã chỉ trích Mỹ và cho rằng Washington đang phá hoại an ninh toàn cầu thông qua hoạt động tài trợ cho các cuộc cách mạng và mở rộng NATO nhằm kiềm chế Nga.

Phát biểu tại một cuộc họp ở Moskva trước những người đồng cấp đến từ Hàn Quốc, Hy Lạp và Pakistan, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã nêu bật mối đe dọa từ Mỹ và cho rằng trật tự thế giới cần phải được đánh giá lại. Ông nói: “Chúng tôi quan ngại rằng sự ổn định được thiết lập sau Thế chiến II đang bắt đầu bị nghiêng ngả. Một số quốc gia tự xem là bên chiến thắng trong Chiến tranh Lạnh đang nỗ lực áp đặt ý chí của họ cho nước khác”.

Tổng thống Vladimir Putin (trái) và Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu (phải) tại một phiên họp của Bộ Quốc phòng Nga. Ảnh: AFP-TTXVN


Thường xuyên sử dụng cụm từ "một số nước" để ám chỉ Mỹ và các đồng minh thân cận của Mỹ, ông Shoigu cáo buộc Washington đang gây mất ổn định không gian hậu Xô Viết bằng cách lôi kéo các nước rời bỏ Nga qua các khoản đầu tư và hỗ trợ các cuộc nổi dậy của dân chúng. Ông chỉ rõ: "Ý đồ chính là chia rẽ các nước có mối quan hệ với Nga về văn hóa và lịch sử".

Nga sẵn sàng đối thoại với Nhật Bản về tranh chấp lãnh thổ

Cùng ngày, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho hay ông sẵn sàng nối lại các cuộc đàm phán với Nhật Bản về tranh chấp lãnh thổ kéo dài hàng thập kỷ qua giữa hai nước theo Tuyên bố chung Nhật – Xô năm 1956.

Phát biểu với các phóng viên sau cuộc trả lời trực tuyến thường niên với người dân Nga, ông Putin nhấn mạnh Tokyo là bên phải chịu trách nhiệm trước việc các cuộc đàm phán bị đình trệ. Ông Putin cũng cho rằng việc Nga sáp nhập Crimea hồi năm ngoái sẽ không ảnh hưởng tới chính sách ngoại giao của Nga với Nhật Bản, trong đó có việc đàm phán ký kết một hiệp ước hòa bình và tìm cách giải quyết tranh chấp lãnh thổ kéo dài suốt 70 năm qua giữa hai nước.

Tranh chấp về chủ quyền các đảo mà Nhật Bản gọi là Lãnh thổ Phương Bắc và Nga gọi là quần đảo Nam Kuril đã ngăn cản hai nước ký kết một hiệp ước hòa bình.


TN (Theo AFP)
Bộ trưởng Shoigu: Mỹ đã buộc Nga phải hành động ở Ukraine
Bộ trưởng Shoigu: Mỹ đã buộc Nga phải hành động ở Ukraine

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đổ lỗi cho Mỹ cùng các nước đồng minh của Washington gây ra cuộc xung đột tại Ukraine.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN