Bộ trưởng Hà Lan từ chức vì bê bối với trùm ma túy

Bộ trưởng Tư pháp Hà Lan Ivo Opstelten ngày 9/3 đã từ chức vì vụ tai tiếng liên quan đến một thỏa thuận mờ ám trị giá hàng triệu guilder giữa các công tố viên và một trùm buôn lậu ma túy cách đây 15 năm.

Bộ trưởng Tư pháp Hà Lan Ivo Opstelten.

Tại cuộc họp báo ở La Haye, ông Opstelten đã nhận hoàn toàn trách nhiệm về vụ việc, đồng thời xác nhận ông đã đệ đơn từ chức lên Nhà Vua do liên quan đến vụ bê bối này. 

Cùng từ chức với Bộ trưởng Tư pháp Opstelten còn có Quốc vụ khanh Fred Teeven. Các quyết định từ chức trên được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Bộ Tư pháp Hà Lan thông báo đã phát hiện bằng chứng về một số tiền lên tới 4,7 triệu guilder (2,3 triệu USD) được trả lại cho trùm ma túy Cees Helman.

Theo một thỏa thuận bí mật do ông Teeven - khi đó giữ chức Tổng công tố, dàn xếp vào năm 2000, số tiền trên là một phần trong số tài sản tịch thu của trùm ma túy Cees Helman và được trả lại cho nhân vật này thông qua các tài khoản ở Luxembourg mà không báo lại cho cơ quan thuế vụ Hà Lan.

Năm ngoái, sau khi báo chí phanh phui về vụ việc và bị các nghị sĩ Quốc hội Hà Lan chất vấn, ông Opstelten đã cố tình che giấu và khẳng định không có bằng chứng nào về thỏa thuận mờ ám nói trên.


Quyết định từ chức của hai nhân vật trên đã giúp chính phủ của Thủ tướng Mark Rutte đã tránh được cuộc điều trần trước Quốc hội dự kiến trong ngày 10/3, đúng một tuần trước cuộc bầu cử địa phương.


TTXVN/Tin tức

Trung Quốc chống tham nhũng trong người nhà quan chức
Trung Quốc chống tham nhũng trong người nhà quan chức

Thượng Hải đã được chọn là thành phố đi đầu thực hiện thí điểm chống tình trạng người nhà các quan chức tham nhũng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN