Bí quyết “không có tuổi già”

Không cần nghe những chia sẻ, chỉ chứng kiến niềm vui dào dạt trên các khuôn mặt đã dày nếp nhăn của tuổi tác, xem những màn biểu diễn văn nghệ, thái cực trường sinh đạo đầy mê say và hứng khởi của các cụ... thì cũng đã cảm nhận được niềm hạnh phúc do “sống khỏe” mang tới.


“70 tuổi vẫn còn xuân lắm”


Hiếm có buổi lễ trao giải nào lại rộn ràng và vui vẻ như buổi lễ trao giải cuộc thi “Bí quyết sống khỏe” lần II của báo Khoa học và Đời sống tổ chức, với sự hỗ trợ của Công ty Nam Dược, diễn ra ngày 2/4, tại Hà Nội. Sự góp mặt của các CLB thái cực trường sinh đạo, CLB người cao tuổi, CLB xe đạp, Hội Dưỡng sinh kinh lạc thao Quốc gia, CLB Thăng Long võ đạo... với những tiết mục biểu diễn rộn ràng, khá chuyên nghiệp từ trang phục tới động tác của những bậc “làm ông, làm bà” khiến chương trình giống một hội diễn nhiều hơn. Những tiếng hát dù cao tuổi nhưng vẫn còn ngân cao, những màn biểu diễn võ thuật dẻo dai mà vẫn duyên dáng của các cụ bà trong trang phục truyền thống vàng tươi, hồng sen... khiến giới trẻ cảm thấy mình chợt “già” so với các cụ.

 

Ông Nguyễn Minh Quang, Trưởng BTC, trao giải cho tác giả đoạt giải.

Như chia sẻ của những người cao tuổi tham gia chương trình, chính việc “sống khỏe” và những “bí quyết sống khỏe” mà các cụ chia sẻ với nhau, đã mang lại niềm vui trong cuộc sống này cho họ. Những bí quyết ấy, phần lớn đã được chia sẻ trong các bài tham dự cuộc thi “Bí quyết sống khỏe” và rất nhiều trong số đó đã giành được giải thưởng cao của cuộc thi.


Diễn ra trong 7 tháng, BTC cuộc thi đã nhận được gần 4.000 bài thi của người cao tuổi trong cả nước gửi về dự thi. 96 bài thi hay nhất đã được chọn ra và 17 bài thi đã được trao giải, gồm giải nhất: “Sinh hoạt giản dị nuôi dưỡng tinh thần” (tác giả Phạm Ngọc Châu), hai giải nhì: “Kiên trì rèn luyện cơ thể và trí óc” (tác giả Nguyễn Kim Sinh) và “Sáng thể dục, chiều thể thao” (tác giả Tống Duy Việt); 4 giải ba, 10 giải khuyến khích. Bên cạnh đó là 30 giải thưởng dành cho 30 nhân vật có bí quyết sống khỏe độc đáo đã được chia sẻ trong các bài thi. Phát biểu tại lễ trao giải, ông Nguyễn Minh Quang, Tổng biên tập báo Sức khỏe và Đời sống, Trưởng BTC giải, khẳng định: “Tất cả các bài dự thi đều có những bí quyết hay và xứng đáng được trao giải, nhưng từ 4.000 bài thi, chúng tôi chỉ có thể chọn trao giải cho những tác phẩm, nhân vật có cách sống khỏe độc đáo nhất”.


Cũng theo đánh giá của ông Nguyễn Minh Quang, điều toát lên từ cuộc thi là “chúng ta không có tuổi già”. Ông Nguyễn Minh Quang chia sẻ: “Xưa người ta cứ coi 70 là cao rồi, tuy nhiên hầu hết các bài dự thi ở tuổi 70 lại không được giải, bởi trong các bài dự thi thì họ lại là người quá trẻ. Hầu hết những bài dự thi đạt giải là của các cụ ở tuổi 80, 90, mà vẫn còn khỏe và vô cùng lạc quan. Thậm chí ngày hôm nay có hai cụ đã 102 tuổi mà vẫn đến nhận giải”.


Cái sự “không có tuổi già” ấy đã được minh chứng trong chính những bài thi. Một tác giả khi gửi bài về dự thi đã dí dỏm khẳng định rằng: “60 tuổi mới sinh ra. 100 tuổi mới phải để râu”.


Muôn cách để khỏe


Những người dự lễ trao giải đều cảm phục những câu chuyện được chia sẻ về bí quyết sống khỏe của các nhân vật. Đó là nhân vật Lê Văn Duy ở Thanh Oai (Hà Nội), với bí quyết rèn luyện “Cả đời đi chân đất, cả đời không phải dùng thuốc, ở một mình không phiền luyện đến con cháu”. Có những nhân vật mắc trọng bệnh như ung thư, mổ 5 lần vì hoại tử, bác sĩ trả về, nhưng cuối cùng đã tự luyện tập, tìm cho mình những bí quyết sống khỏe để vượt qua bệnh tật. Đến từ Phú Thọ, ông Hà Văn Vóc, một trong những nhân vật đạt giải cuộc thi “Bí quyết sống khỏe” chia sẻ: “Năm 2012, tôi mắc bệnh khó thở, gầy sút cân, phải lên Bệnh viện lao Phú Thọ điều trị, bác sĩ cho biết bị tràn dịch màng phổi. Tôi phải điều trị 2 tháng 10 ngày, suốt ngày hút dịch, người chỉ còn 38 kg, con cháu đã mua sẵn quan tài đề phòng không qua khỏi. Khi trở về nhà, ngoài chế độ thuốc do bác sĩ kê, tôi đã tự đặt ra chế độ tập luyện cho mình. Tôi kiên trì tập đi bộ. Ban đầu phải hai tay hai gậy để đi, rồi bỏ dần 1 gậy, giờ không cần gậy nữa. Lúc đầu đi hết 1 cây cột điện là dừng, xong đi tới 2 cây cột điện, giờ đi 15 cây cột điện thì mới kết thúc bài tập. Tôi đã khỏe lên rất nhiều, bản thân các bác sĩ cũng bất ngờ”.


Với với nhân vật Đặng Văn Hách (Hải Dương), đã 90 tuổi, thì bí quyết để ông sống khỏe mạnh tới ngày hôm nay chính là hạnh phúc gia đình. Ông Hách chia sẻ, tới hôm nay, hai vợ chồng ông vẫn yêu thương và gắn bó với nhau như khi còn trẻ. Họ luôn đồng hành cùng nhau trong cuộc sống, sẻ chia, tâm sự hằng ngày.


Phát biểu tại lễ trao giải, BS. TS Triệu Hải, Chủ tịch Hội Dưỡng sinh kinh lạc thao Quốc gia khẳng định: “Tôi cứ ngẫm tuổi 85 của mình đã là cao tuổi rồi, nhưng đến với cuộc thi thì còn nhiều người cao tuổi nữa và các cụ đều sống khỏe, sống vui, đây thực sự là điều đáng mừng cho xã hội của chúng ta. Những bí quyết sống khỏe mà các cụ chia sẻ trong cuộc thi đều rất có giá trị, nên được phổ biến rộng cho lớp trẻ hiểu và vận dụng vào cuộc sống của mình để sống khỏe như ông cha, chứ nhiều người trẻ hiện vẫn còn ăn uống, sống không hợp lý”.


Và đó có lẽ cũng chính là ý nghĩa của cuộc thi, khi mà những tấm gương sống khỏe của những người cao tuổi sẽ là điều để giới trẻ noi theo và hướng tới, đảm bảo cho một xã hội khỏe và lành mạnh, nhất là khi cuộc sống hiện đại giờ đây đã khiến cuộc sống “yếu” đi rất nhiều.


Bài và ảnh: P.V

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN