Bệnh nhi nhập viện tăng đột biến do thời tiết

Từ đầu tháng 3 đến nay, khoa Nhi, bệnh viện đa khoa tỉnh Điện Biên đã tiếp nhận gần 300 ca nhập viện (tăng 30% so với cùng thời điểm của tháng trước). Ngày cao điểm, số ca nhập viện lên tới 30 bệnh nhân. Theo thống kê, bệnh nhi chủ yếu mắc các bệnh là viêm phổi, tiêu chảy cấp, sốt xuất huyết; trong đó viêm phổi và tiêu chảy cấp là hai bệnh phổ biến nhất.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet


Bà Ngô Thị Hồng, Trưởng khoa Nhi, bệnh viện đa khoa tỉnh Điện Biên cho biết nguyên nhân chủ yếu là do thời tiết thay đổi, khí hậu thất thường tạo điều kiện thuận lợi cho virus phát triển. Trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ sơ sinh có sức đề kháng kém rất dễ mắc các bệnh viêm phổi, sốt virus, tiêu chảy. Trong khi số giường bệnh của khoa Nhi là 45 giường, nhưng có ngày bệnh nhân lên tới 70 - 80 người nên tình trạng nằm ghép ở bệnh nhân vẫn xảy ra.

Để khắc phục tình trạng này, bệnh viện đa khoa tỉnh Điện Biên đã khắc phục bằng giải pháp mượn buồng, mượn giường trống của các khoa khác để cho bệnh nhân nằm điều trị. Bệnh viện cũng tăng cường thêm y, bác sĩ từ các khoa khác cho khoa Nhi để tạo điều kiện chăm sóc bệnh nhân. Bởi vậy, tình trạng bệnh nhân nằm ghép xảy ra không nhiều, chưa xảy ra tình trạng quá tải. Tuy nhiên các bác sĩ cũng lo ngại về vấn đề bệnh lây nhiễm ở trẻ trong thời gian này do số bệnh nhân đến viện tăng vọt.

Bác sĩ khoa Nhi, bệnh viện đa khoa tỉnh Điện Biên khuyến cáo các phụ huynh chú ý chăm sóc trẻ, trong thời điểm khí hậu biến đổi bất thường, cần giữ ấm cho trẻ khi ngủ, ăn uống đảm bảo hợp vệ sinh và đủ chất dinh dưỡng. Các phụ huynh không nên quá lo lắng khi trẻ mắc bệnh. Khi thấy trẻ có biểu hiện bất thường như run cơ, khó thở, sốt cao khó hạ, gia đình cần sớm đưa trẻ đến các cơ sở y tế để phát hiện bệnh kịp thời; tránh tình trạng hoang mang lo lắng dẫn đến ồ ạt kéo đến bệnh viện, vượt cấp không cần thiết gây tốn kém và mệt mỏi cho bệnh nhi và quá tải cho bệnh viện.


Hiện nay, ở Điện Biên có tình trạng các bậc phụ huynh vẫn chưa có kiến thức đầy đủ về các bệnh thường gặp ở trẻ lúc giao mùa nên hầu hết các ca nhập viện đều trong tình trạng phát hiện muộn, trẻ bệnh nặng mới được đưa đi điều trị.


Xuân Tư
Theo chân ‘bác sĩ' hề thăm bệnh nhi
Theo chân ‘bác sĩ' hề thăm bệnh nhi

Họ không phải là bác sĩ mà là những cô hề, chú hề mặc trang phục nửa bác sĩ, nửa hề thường xuyên thăm các bệnh viện nhi để mang lại tiếng cười cho các em.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN